World News

‘พาวเวล’ ยันไม่ใช้ ‘ดอกเบี้ยติดลบ’ กระตุ้นเศรษฐกิจ

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่า เฟดจะไม่ใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบเป็นเครื่องมือในการกระตุ้นเศรษฐกิจในอนาคต โดยระบุว่าเฟดเคยพิจารณาเรื่องดังกล่าวในช่วงที่เกิดวิกฤติการเงินปี 2551

190918151126 03 jerome powell rate cut 0918 super 169

“อัตราดอกเบี้ยติดลบเป็นสิ่งที่เราเคยพิจารณาในช่วงที่เกิดวิกฤติการเงิน และเลือกที่จะไม่ใช้” นายพาวเวลเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวในช่วงบ่ายวันพุธตามเวลาสหรัฐ

“หลังจากที่เศรษฐกิจชะลอตัวลง เราเลือกที่จะดำเนินการตามมาตรการชี้นำล่วงหน้า (Forward Guidance) แบบเชิงรุก และเข้าซื้อสินทรัพย์จำนวนมาก และนั่นเป็นเครื่องมือนโยบายการเงินพิเศษ 2 ประการที่เราใช้อย่างกว้างขวาง” นายพาวเวลล์กล่าว โดยระบุว่า เครื่องมือดังกล่าวทำงานได้ค่อนข้างดี

“ผมไม่คิดว่า เราจะใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ ผมไม่คิดว่านั่นจะอยู่ในอันดับสูงสุดในรายการนโยบายทางเลือกของเรา” นายพาวเวลระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 1.75-2.00% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) ท่ามกลางความเสี่ยง และความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น จากความตึงเครียดทางการค้าและการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก หลังจากลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

การแสดงความเห็นของนายพาวเวลตรงข้ามกับเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางคนอื่นๆ อาทิ นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ซึ่งบ่งชี้ถึงมาตรการผ่อนคลายในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงอัตราดอกเบี้ยติดลบว่า เป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพ ไม่ใช่แค่เพียงในระยะสั้นเท่านั้น แต่ยังมีประสิทธิภาพในระยะยาวด้วย

ทางด้านนายเดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลกได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับพันธบัตรที่ให้ผลตอบแทนต่ำ และ “เงินทุนแช่แข็ง (frozen capital)” โดยระบุว่าพันธบัตรมูลค่ากว่า 15 ล้านล้านดอลลาร์นั้น มีอัตราผลตอบแทนเป็นศูนย์หรือติดลบ

Avatar photo