World News

ญี่ปุ่นเร่งคุม ‘อหิวาต์สุกร’ เจอติดเชื้อใน ‘ไซตามะ’

กระทรวงการเกษตรของญี่ปุ่น กำลังเร่งหาวิธีการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์สุกร หลังจากที่มีการยืนยันการติดเชื้อเป็นครั้งแรกในภูมิภาคคันโต ซึ่งครอบคลุมถึงกรุงโตเกียว  หลังตรวจพบไวรัสที่ฟาร์มหมูแห่งหนึ่งในจังหวัดไซตามะเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (13 ก.ย.)

pig

ในการจัดประชุมฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับเรื่องนี้ เบื้องต้นที่ประชุมกระทรวงเกษตรญี่ปุ่น เห็นชอบให้จัดส่งทีมไปยังฟาร์มดังกล่าว เพื่อสืบทราบที่มาของการติดเชื้อ ทั้งยังจะขอให้เกษตรกรที่ทำฟาร์มสุกรในภูมิภาคคันโตดำเนินมาตรการอนามัยอย่างเต็มรูปแบบ เช่น การสร้างรั้วเพื่อกั้นหมูป่า ซึ่งสามารถเป็นพาหะนำเชื้อไวรัส

นอกจากนี้ ทางกระทรวงจะพิจารณาฉีดวัคซีนให้กับหมู หลังจากที่ศึกษาประสิทธิภาพของวิธีการดังกล่าว รวมถึงผลกระทบที่มีต่ออุตสาหกรรม

ด้านหนังสือพิมพ์โยมิอูริ รายงานวันนี้ (15 ก.ย.)ว่า ทางการญี่ปุ่นได้ฆ่าหมูในจังหวัดไซตามะไปแล้ว 753 ตัว  หลังพบการระบาดของโรคอหิวาต์สุกร และทางจังหวัดไซตามะได้สั่งให้ระงับการเคลื่อนย้ายหมูจากฟาร์มอีก 2 แห่งในพื้นที่ที่มีการติดเชื้อ

ปีที่แล้ว ญี่ปุ่นได้ยืนยันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดหมูในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 26 ปี โดยตรวจพบเชื้อที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในจังหวัดกิฟุ ทางภาคกลางของญี่ปุ่น

กระทรวงเกษตรของญี่ปุ่นได้ออกมาระบุก่อนหน้านี้ว่า เชื้อโรคที่ตรวจพบในญี่ปุ่นเป็นคนละสายพันธุ์กับโรคอหิวาต์แอฟริกาสุกรที่กำลังระบาดอยู่ในหลายประเทศของเอเชีย โดยเฉพาะจีน ซึ่งเป็นผู้บริโภคเนื้อหมูรายใหญ่ที่สุดในโลกนั้น กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโรคนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่น กำลังกังวลว่าโรคอาจแพร่ระบาดไปยังตอนเหนือของภูมิภาคคันโต เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีฟาร์มหมูอยู่เป็นจำนวนมาก โดยญี่ปุ่นเป็นผู้ผลิตเนื้อหมูรายใหญ่อันดับ 10 ของโลก และส่งออกผลิตภัณฑ์จากหมูคิดเป็นมูลค่าประมาณ 12,000  หมื่นล้านเยนต่อปี

Avatar photo