World News

ถอยคนละก้าว ‘สหรัฐ-จีน’ ยอมอ่อนข้อเรื่องการค้า ปูทางเจรจาหาทางออก ต.ค. นี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ออกมาแสดงความยินดีเมื่อวานนี้ (11 ก.ย.) ถึงการตัดสินใจของจีน ที่ยอมยกเว้นการขึ้นภาษีในสินค้านำเข้าจากสหรัฐ 16 รายการด้วยกัน พร้อมประกาศเลื่อนเวลาการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ออกไปจากกำหนดเดิม 2 สัปดาห์

96f9c6dc 5f4a 11e9 b745 17e2afcf325c image hires 115140

ทั้งนี้ ทรัมป์ ประกาศชะลอการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจีนมูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 7.6 ล้านล้านบาท) จากอัตราภาษีจากเดิม 25% เป็น 30% ที่มีกำหนดปรับเพิ่มในวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ไปเป็นวันที่ 15 ตุลาคมนี้ โดยระบุว่า เพื่อเป็นการแสดงไมตรีจิตต่อปักกิ่ง

เขาบอกด้วยว่า การชะลอขึ้นภาษีเป็นไปตามการเสนอแนะของ “หลิว เหอ” รองนายกรัฐมนตรีจีน เนื่องจากวันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะเป็นวันครบรอบ 70 ปี แห่งการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน และก่อนที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะเริ่มเปิดเจรจาเพื่อยุติสงครามการค้ากันอีกครั้งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทรัมป์เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังกระทรวงพาณิชย์ของจีนประกาศระงับการตั้งกำแพงภาษีต่อสินค้าที่ส่งออกมาจากสหรัฐ 16 ประเภท ซึ่งต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น 5% และเลื่อนกำหนดการจากวันที่ 1 กันยายน เป็นวันที่ 17 กันยายนนี้

ไอริส ปัง นักเศรษฐศาสตร์จีนแผ่นดินใหญ่ ของไอเอ็นจี แสดงความเห็นว่า การยกเว้นขึ้นภาษีของจีน อาจเป็นการแสดงออกให้สหรัฐเห็นถึงความจริงใจ ก่อนหน้าการเจรจาในเดือนตุลาคม แต่ขณะเดียวกัน ก็อาจต้องการที่จะสนับสนุนเศรษฐกิจท้องถิ่นด้วย

“การเจรจาที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้น ยังมีความไม่แน่นอนเกาะติดอยู่มาก ซึ่งการยกเว้นการขึ้นภาษีสินค้า 16 รายการ ไม่ได้เปลี่ยนจุดยืนของจีนไปแต่อย่างใด”

GettyImages 941798298.0

บรรดานักวิเคราะห์มองด้วยว่า สินค้านำเข้าจากสหรัฐ ที่จีนให้การยกเว้นนั้น ถือว่าเป็นแค่เพียงส่วนน้อยเท่านั้น เมื่อเทียบกับสินค้านำเข้าจากสหรัฐ มากกว่า 5,000 รายการ ที่จีนจะขึ้นภาษี ยิ่งไปกว่านั้นคำสั่งยกเว้นภาษีของจีนยังไม่ครอบคลุมสินค้าเกษตรสำคัญๆ ของสหรัฐ อย่างถั่วเหลืองและเนื้อหมู ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญที่อาจช่วยให้การเจรจาข้อตกลงการค้าประสบความสำเร็จ

นักวิเคราะห์ยังมองด้วยว่า การขึ้นภาษีถั่วเหลือง และรถยนต์ที่ผลิตในสหรัฐนั้น เป็นเพราะจีนตั้งเป้าที่จะโจมตีไปยังฐานเสียงทางการเมืองของประธานาธิบดีทรัมป์ โดยเฉพาะ โรงงาน และเกษตรกรในแถบมิดเวสต์ และทางตอนใต้ของอเมริกา

โดยรวมแล้ว สหรัฐ และจีน ต่างขึ้นภาษีสินค้านำเข้าของแต่ละฝ่าย คิดเป็นมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์แล้ว

Avatar photo