World News

ท่องเที่ยวฮ่องกงร่วง 40% หนักสุดนับแต่วิกฤติซาร์ส

เหตุประท้วงต่อต้านคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 3เดือน ส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนนับแต่ที่เกิดวิกฤติการระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลัน (ซาร์ส) เมื่อปี 2546

lonbm6sburabo4kn5d4fbb6b5a7f4

นายพอล เฉิน อธิบดีกรมการเงินฮ่องกง ระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังฮ่องกงในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ลดลงเกือบ 40% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปีครั้งใหญ่สุด นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2546 ที่จำนวนนักท่องเที่ยวร่วงลงเกือบ 70% จากการระบาดของโรคซาร์ส ที่คร่าชีวิตผู้ป่วยในฮ่องกงไปหลายร้อยราย

“ประเด็นทางสังคมในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะความรุนแรงจากการปะทะกันที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการปิดสนามบิน และถนนสายต่างๆ ส่งผลกระทบอย่างต่อต่อภาพลักษณ์เมืองปลอดภัยของฮ่องกงในสายตานานาชาติ เรื่องที่น่ากังวลมากที่สุดก็คือ สถานการณ์ที่ไม่มีแนวโน้มว่าจะเกิดการพลิกผันในอนาคตอันใกล้นี้” นายเฉิน ระบุ

เขาบอกด้วยว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ค้าปลีก และโรงแรมของฮ่องกง ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้หนักเป็นพิเศษ โดยอัตราการเข้าพักโรงแรมในบางเขตร่วงลงมากกว่าครึ่งหนึ่ง ส่วนราคาห้องพักก็ลดลง 40-70% มีการเลื่อนการจัดสัมมนา และการเดินทางเพื่อธุรกิจออกไป หรือย้ายไปยังสถานที่อื่นแทน

000 1JI3DS

การประท้วงส่งผลต่อเศรษฐกิจฮ่องกงเพิ่มมากขึ้น เมื่อเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นเดือนแรกที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มเดือนจากการประท้วงนั้น มูลค่าของยอดค้าปลีกลดลง 11.4% ขณะที่ความรู้สึกของกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กก็ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยรวมแล้ว เศรษฐกิจฮ่องกงหดตัวลง 0.4% ในช่วงไตรมาส 2 ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะตกอยู่ในภาวะถดถอยทางเทคนิค

ถ้าพิจารณาจากตัวเลขนักท่องเที่ยวเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว จำนวนนักท่องเที่ยวที่หายไป 40% หมายความว่า ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังฮ่องกงประมาณ 3.5 ล้านคน แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 7 ปี

ที่มา : Bloomberg

Avatar photo