World News

นักท่องเที่ยวหลายพันตกค้างบาหลี

นักท่องเที่ยวหลายพันคนตกค้างอยู่บนเกาะบาหลี อินโดนีเซีย ในวันนี้ (29 มิ.ย.) หลังทางการต้องปิดสนามบิน จากการปะทุของภูเขาไฟอากุง ที่ทำให้เกิดกลุ่มควัน และเถ้าถ่านพุ่งสูงขึ้นไปบนท้องฟ้าหลายพันเมตร

000 16T9NB

การปิดท่าอากาศยานนานาชาติเดนปาซาร์ ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินเกือบ 450 เที่ยว ทั้งขาเข้า และขาออกจากเกาะท่องเที่ยวชื่อดังแห่งนี้

ภูเขาไฟอากุง เกิดการปะทุรอบใหม่ขึ้นตั้งแต่ช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (28 มิ.ย.) และทางสนามบินตัดสินใจประกาศปิดให้บริการ หลังจากที่นักบินพบกับละอองเถ้าของภูเขาไฟ ขณะที่บินอยู่เหนือเกาะสูงขึ้นไปถึง 23,000 ฟุต

000 16T9NC

นอกจากนี้ เถ้าภูเขาไฟยังทำให้การลงจอดเป็นอันตรายสำหรับเครื่องบิน เพราะทำให้รันเวย์ลื่น ทั้งเถ้าถ่านเหล่านี้อาจถูกดูดเข้าไปในเครื่องยนต์ของเครื่องบินได้

000 16T95L

รายงานข่าวระบุว่า สนามบินอาจปิดไปจนถึงอย่างน้อยในช่วงเย็นวันนี้ สถานการณ์ที่อาจทำให้เกิดความวุ่นวายในการเดินทาง ซ้ำรอยกับเหตุการณ์เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ที่การปะทุของภูเขาไฟอากุง ทำให้นักท่องเที่ยวตกค้างเป็นจำนวนมาก ทั้งยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจท้องถิ่นเป็นวงกว้าง

000 16T95M

ทั้งนี้ ภูเขาไฟอากุงเกิดการปะทุขึ้นเป็นครั้งคราว หลังจากที่เกิดการปะทุครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว หลังจากการระเบิดครั้งใหญ่ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2506 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,600 คน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight