World News

‘ฟิทช์’ หั่นอันดับความน่าเชื่อถือ ‘ฮ่องกง’ สนามบินวอนหยุดชุมนุม

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลก “ฟิทช์ เรทติ้งส์” ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศของฮ่องกงลงมาอยู่ในระดับ AA จากเดิมที่ AA+ โดยมีแนวโน้มอยู่ในด้านลบ หลังจากดินแดนที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการเงินของเอเชีย ต้องเจอกับการประท้วง และความวุ่นวายต่างๆ ที่ดำเนินมาร่วม 3 เดือน

hzhk0831h

ช่วงสุดสัปดาห์นี้ กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง ยังมีแผนที่จะจ้ดการชุมนุมขึ้นอีก โดยขู่ที่จะขัดขวางการคมนาคมขนส่งที่เชื่อมเกาะหลักเข้ากับสนามบินฮ่องกง แม้ว่านางแคร์รี หลำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง จะประกาศถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับปรับปรุงใหม่ ที่จุดชนวนให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ไปแล้วก็ตาม

ในวันนี้ (6 ก.ย.) การท่าอากาศยานฮ่องกง ยังซื้อพื้นที่โฆษณาในหนังสือพิมพ์ เรียกร้องให้ผู้ประท้วงหยุดขัดขวางการเดินทางของผู้โดยสาร ที่ต้องใช้บริการสนามบิน ด้วยการมาใช้พื้นที่สนามบิน เป็นสถานที่ปักหลักชุมนุมเพื่อกดดันรัฐบาล

800x 1 1

การท่าอากาศยานฮ่องกง ถือเป็นภาคธุรกิจรายล่าสุด ที่ซื้อพื้นที่ในหนังสือพิมพ์ เรียกร้องให้ผู้ประท้วงยุติการใช้ความรุนแรง ซึ่งก่อนหน้านี้ นายลี กาชิง มหาเศรษฐี ที่มีฐานมั่งคั่งสุดของฮ่องกง รวมถึง มหาเศรษฐีไทยอย่างนายธนินท์ เจียรวนนท์ ก็ได้ซื้อพื้นที่โฆษณาหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์หลายฉบับ เรียกร้องให้ยุติการชุมนุม เพื่อทำให้ฮ่องกง กลับมาอยู่ในความสงบ พร้อมขอให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย การเคารพต่อหลักนิติธรรม และเดินหน้าสู่ความเจริญรุ่งเรืองไปด้วยกัน

Avatar photo