World News

สถานกงสุลใหญ่ฯ เตือนผู้ชุมนุมฮ่องกงจ่อนัดหยุดงานประท้วงถึงอังคาร

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง  ประกาศเตือนคนไทยในฮ่องกง หลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม เผยอาจมีเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงยาวถึงวันอังคารนี้  ขณะนี้ อยู่ระหว่างการยื่นคำขอการชุมนุม

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง (สถานะวันอาทิตย์ที่ 1 ก.ย. 62 เวลา 13.45 น.) ขอแจ้งว่าสถานการณ์ที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง ในช่วงบ่ายวันนี้ (1ก.ย.) ที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงยังเปิดให้บริการตามปกติ แต่ Airport Express ได้หยุดให้บริการรถไฟขาเข้ามายังท่าอากาศยานฮ่องกงแล้ว ทำให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางมาได้เพียงทางรถยนต์ รถแทกซี่ และรถประจำทาง

นอกจากนี้ การจราจรทางถนนบริเวณก่อนถึงอาคารผู้โดยสารขาออก (departure hall) ติดขัดยาวเนื่องจากตำรวจตั้งด่านตรวจรถยนต์ทีละคัน และมีการตรวจเช็คเอกสารการเดินทางอย่างเข้มงวด ณ บริเวณก่อนเข้าท่าอากาศยานในทุกจุด

hzhk0831h

ดังนั้นขอให้คนไทยที่มีเที่ยวบินช่วงบ่ายนี้ พิจารณารีบมา check-in ที่ท่าอากาศยาน เพื่อผ่านด่าน ตม. เข้าไปรอด้านใน เพื่อหลีกเลี่ยงความไม่สะดวกที่อาจขึ้นเกิดขึ้นในช่วงบ่าย

ทั้งนี้ ขณะนี้มีผู้ชุมนุมบางส่วนมารวมกลุ่มชุมนุมประท้วงที่ป้ายรถประจำทางบริเวณอาคารผู้โดยสารขาเข้า

อย่างไรก็ดี สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ได้รับรายงานว่าอาจมีเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงที่จะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 1กันยายน 2562  วันจันทร์ที่ 2 กันยายน และวันอังคารที่ 3 กันยายน 2562 ดังนี้

000 1JX3VG

1. วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน 2562

การท่าอากาศยานฮ่องกงรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงอาจออกมาชุมนุมเพื่อกีดขวางการจราจร ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง (เวลาประมาณตั้งแต่ 13.00 น. เป็นต้นไป) ในการนี้สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอแนะนำให้ผู้ที่มีกำหนดการเดินทางโดยเครื่องบินในวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน 2562 พิจารณาเดินทางไปให้ถึงท่าอากาศยานฮ่องกง ก่อนเวลา 13.00 น.

000 1JW7LP

2. วันจันทร์ที่ 2 กันยายน 2562

2.1 การนัดหยุดงานเพื่อประท้วง ครั้งที่ 1 โดยพนักงานจากภาคส่วนต่างๆ ตั้งแต่เวลา 13.30 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณ (1) Salisbury Garden ย่าน Tsim Sha Tsui และ (2) Tamar Park ย่าน Admiralty (สถานะการขออนุญาตประท้วง – อยู่ระหว่างการยื่นคำขอการชุมนุม)

2.2 การประท้วงโดยกลุ่มสหภาพนักศึกษามหาวิทยาลัย เริ่มเวลา 15.30 น. ณ บริเวณ University Mall ของ Chinese University of Hong Kong ย่าน Shatin เขต New Territories

im 101111
ภาพ : รอยเตอร์ส

3. วันอังคารที่ 3 กันยายน 2562

การนัดหยุดงานเพื่อประท้วง ครั้งที่ 2 โดยพนักงานจากภาคส่วนต่างๆ ตั้งแต่เวลา 13.30 น. เป็นต้นไป ณ บริเวณ Chater Garden ย่าน Central (สถานะการขออนุญาตประท้วง – อยู่ระหว่างการยื่นคำขอการชุมนุม)

สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้คนไทยในฮ่องกงและคนไทย ที่จะเดินทางมาฮ่องกงในช่วงเวลาดังกล่าว โปรดหลีกเลี่ยงและระมัดระวังในการเดินทางมาในพื้นที่ชุมนุมประท้วงและพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งเผื่อเวลาในการเดินทาง ทั้งทางรถยนต์และรถไฟใต้ดิน MTR

ฮ่องกง

สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอความร่วมมือคนไทยที่อาศัยอยู่ในฮ่องกง และนักท่องเที่ยวไทยที่จะเดินทางมาฮ่องกง ลงทะเบียนคนไทยในต่างประเทศเพื่อเป็นข้อมูลติดต่อหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยสามารถลงทะเบียน online ได้ที่ www.consular.go.th/main/th/register หรือทางเว็บไซต์ของสถานกงสุลใหญ่ฯ ที่  www.thai-consulate.org.hk หรือมาขอรับแบบฟอร์มในรูปแบบเอกสารที่สถานกงสุลใหญ่ฯ ในเวลาราชการ และยื่นแบบฟอร์มที่กรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้วให้กับทางสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ทันที

ทั้งนี้ หากต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถประสานสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน (+852) 6821-1545 หรือ (+852) 6821-1546 และ Call Center กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ (+66) 2-572-8442

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight