World News

‘ปอนด์’ ดิ่งหนัก เหตุอังกฤษขยายเวลาพักประชุมสภา เปิดทาง ‘เบร็กซิท’ ไร้ข้อตกลง

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้รัฐบาลขยายเวลาในการพักการประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ โดยให้เริ่มตั้งแต่วันใดวันหนึ่งในช่วงวันที่ 9-12 กันยายน ไปจนถึง 14 ตุลาคมนี้

Queen Elizabeth 750x369

แม้ว่านายบอริส จอห์นสัน  นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะปฏิเสธมาโดยตลอดว่า ไม่ได้พยายามสกัดไม่ให้สภาผู้แทนราษฎรมีโอกาสขัดขวางแผนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ของสหราชอาณาจักร หรือเบร็กซิทได้ แต่ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ส่งผลให้ ส.ส. ที่ไม่ต้องการเห็นเบร็กซิทที่ไร้ข้อตกลง มีเวลาไม่พอที่จะผ่านกฎหมายใด ๆ ก่อนถึงกำหนดเส้นตายถอนตัวออกจากอียูวันที่ 31 ตุลาคมนี้ได้

สถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้เงินปอนด์อ่อนค่าลงมามากกว่า 0.5% เมื่อเทียบกับเงินยูโร และเงินดอลลาร์  มาเคลื่อนไหวที่ระดับประมาณ 1 ปอนด์ต่อ 1.22 ดอลลาร์ และต่อ 1.10 ยูโร

0cc512a2feb6bd9ea3a125a26aeb8e158e744766

ความพยายามของนายจอห์นสันเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงขั้นที่นายจอห์น เบอร์โคว์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งโดยปกติเป็นผู้ที่ไม่ค่อยแสดงความเห็นใด ๆ มากนัก ถึงกับออกปากว่า เป็นการกระทำที่ “ขัดรัฐธรรมนูญ” และชัดเจนว่า ต้องการขัดขวางไม่ให้สภาถกเถียงในเรื่องเบร็กซิท และการทำหน้าที่กำหนดแนวทางของประเทศ

เช่นเดียวกับนายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน แกนนำฝ่ายค้าน  ที่ออกมาบอกว่า การเลื่อนเวลาเปิดประชุมสภาออกไปเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

“สิ่งที่นายกรัฐมนตรีทำ คือการบดขยี้ และยึดประชาธิปไตยไป พร้อมยัดเยียดเบร็กซิทที่ไร้ข้อตกลงมาให้”

นายคอร์บิน กล่าวด้วยว่า จะพยายามสกัดกั้นไม่ให้นายจอห์นสันทำเรื่องนี้ และจะ “ยื่นญัตติไม่ไว้วางใจ” อย่างไรก็ดี นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ทวีตข้อความว่า นายคอร์บินคงทำไม่ได้ง่าย ๆ “โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อความจริงคือว่า บอริสคือบุคคลที่สหราชอาณาจักรต้องการ”

borisอสภาอสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษ

ทั้งนี้  การปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษ จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อนายกรัฐมนตรี กราบบังคมทูลขอพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งการปิดสมัยประชุมสภานั้น ถือเป็นเรื่องปกติ แต่มักจะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ไม่ได้ยาวนาน และไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มีความสำคัญแบบนี้

การเลื่อนเปิดประชุมดังกล่าว กำลังกลายเป็นประเด็นถกเถียงเพราะ ส.ส.ฝ่ายค้านชี้ว่า เป็นการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ตามกระบวนการประชาธิปไตยในเรื่องเบร็กซิท

บุคคลสำคัญหลายคนรวมทั้งนายจอห์น เมเจอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกมาขู่ว่า จะพึ่งศาลให้ยับยั้ง โดยเขาเห็นว่า นายจอห์นสันต้องการ “ตัดตอนอำนาจอธิปไตยของสภาที่คัดค้านนโยบายของเขาในเรื่องเบร็กซิท”

ที่มา : BBC

Avatar photo