World News

เวียดนามเมินคำร้องแกร็บขอขยายพื้นที่บริการ

กระทรวงคมนาคมเวียดนามปฏิเสธคำขอ “แกร็บ” ที่จะขยายพื้นที่ให้บริการในประเทศมากขึ้น ชี้ การดำเนินงานของผู้ให้บริการเรียกรถรับส่งผ่านแอพพลิเคชันรายนี้ยังอยู่ในขั้นทดลอง และยังไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขการทำธุรกิจในประเทศได้หลายข้อ

GRAB AFP

สื่อเวียดนามรายงานว่า แกร็บต้องการที่จะดำเนินงานตามเมือง และจังหวัดต่างๆ ในเวียดนามมากกว่านี้ อย่างในพื้นที่ลุ่มน้ำโขง ที่ราบสูงตอนกลาง และภูมิภาคตะวันตกกลาง นอกเหนือจากในพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินงานอย่างเป็นทางการ 5 แห่ง คือ กรุงฮานอย ดานัง โฮจิมินห์ซิตี้ จังหวัดคั้ญฮหว่า และกว๋างนิญ

แต่กระทรวงคมนาคมตัดสินใจที่จะไม่อนุมัติคำขอนี้ โดยให้เหตุผลว่า แกร็บอยู่ในช่วงของการทดลองให้บริการในเวียดนาม

กระทรวงระบุด้วยว่า แม้จะสนับสนุนให้มีการใช้แอพเรียกรถรับส่ง เพื่อพัฒนาบริการในด้านนี้ และสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสารมากขึ้น แต่การสนับสนุนดังกล่าวครอบคลุมเฉพาะบริษัทขนส่งที่ได้รับใบอนุญาต ซึ่งจะมีสติกเกอร์การลงทุเบียนติดอยู่บริเวณกระจกรถ มีการดำเนินงานอย่างโปร่งใส แข่งขันอย่างยุติธรรม และจ่ายภาษี

ทางกระทรวงยังห้ามเจ้าของกิจการว่าจ้างคนขับรถแท็กซี่ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานด้านการขนส่งท้องถิ่น

อย่างไรก็ดี กระทรวงคมนาคมไม่ได้ให้รายละเอียดว่า แกร็บเข้ากับเงื่อนไขใดๆ ดังกล่าวหรือไม่

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แกร็บเคยต่อต้านการปฏิเสธของกระทรวงมาแล้ว หลังจากที่ยื่นข้อเสนอทำนองเดียวกันนี้ เพื่อให้บริการในจังหวัดเถื่อเทียน-เว้ ทางตอนกลางของประเทศ บาเรีย วุงเต่า ทางตอนใต้ และเลิมด่ง บริเวณที่ราบสูงตอนกลางของเวียดนาม

ในการโดนปฏิเสธครั้งล่าสุดนี้ แกร็บระบุว่า ระบบการจองแท็กซี่รวมอยู่ในแอพ ที่ได้รับอนุมัติจากกระทรวงอุตสาหกรรม และการค้ามาตั้งแต่เริ่มต้นแล้ว และอนุญาตให้ดำเนินงานได้อย่างถูกกฎหมายทั่วประเทศ

แกร็บบอกด้วยว่า ตามความเป็นจริงแล้ว บริการของบริษัทได้ดำเนินงานมานานแล้ว ในหลายจังหวัดที่อยู่ใกล้กับนครโฮจิมินห์ แม้ว่าจังหวัดเหล่านี้จะไม่ได้อยู่ในรายชื่อ 5 พื้นที่นำร่องทดลองให้บริการก็ตาม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight