World News

ผู้นำเกาหลีใต้ เยือน ‘ไทย-ลาว-เมียนมา’ ก.ย.นี้

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แถลงว่า ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ มีกำหนดเดินทางเยือนไทย เมียนมา และลาว เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเกาหลีใต้กับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

f moonomic a 20190112 870x563

กำหนดการเดินทางเยือนประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้ โดยประธานาธิบดีมูนจะเดินทางเยือนประเทศไทยเป็นประเทศแรก เพื่อหารืออย่างเป็นทางการกับ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในประเด็นเรื่องแนวทางการเสริมสร้างความร่วมมือที่สำคัญระหว่างสองประเทศเพื่อผลักดันการเติบโตใหม่ ๆ พร้อมเรียกร้องให้ไทย ซึ่งเป็นประธานอาเซียน ให้การสนับสนุนการจัดประชุมวาระพิเศษระหว่างผู้นำเกาหลีใต้และชาติอาเซียน ที่กำลังจะมีขึ้นในปูซาน ระหว่างวันที่ 25-26 พฤศจิกายนนี้

จากนั้น ผู้นำเกาหลีใต้จะเดินทางไปเยือนเมียนมา ในวันที่ 3 กันยายน เข้าพบ นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ และนายวิน มินต์ ประธานาธิบดีเมียนมา เพื่อหารือกันในเรื่องความร่วมมือเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนโดยเอื้อประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศ และการสนับสนุนธุรกิจของบริษัทเกาหลีใต้ในเมียนมาอย่างเป็นระบบ

ในวันที่ 5 กันยายน ประธานาธิบดีมูน จะเดินทางไปยังประเทศลาว เพื่อเข้าพบประธานาธิบดีบุนยัง วอละจิด และนายกรัฐมนตรีทองลุน สีสุลิด โดยผู้นำของทั้งสองประเทศจะร่วมหารือกันถึงความร่วมมือในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำและความพยายามของเกาหลีใต้ที่จะช่วยปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของชาวลาว

นางโก มิน จอง โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ระบุว่า ทั้ง 3 ประเทศเป็นเสาหลักของ “นโยบายตอนใต้ใหม่” และพันธมิตรรายสำคัญที่จะทำให้การประชุมเดือนพฤศจิกายนประสบความสำเร็จ

Avatar photo