World News

เช็คก่อนแชร์! เตือน ‘ไฟป่าอเมซอน’ หลายภาพไม่ใช่เหตุการณ์ปัจจุบัน-คนละที่

ความสนใจที่มีอย่างล้นหลามต่อเหตุไฟไหม้ป่าอเมซอนในบราซิล ทำให้โลกออนไลน์มีการแชร์ภาพ และเรื่องราว ต่อกันไปเป็นจำนวนมาก พร้อมกับติดแฮชแท็ก #PrayforAmazonas

แต่ภาพบางภาพที่กำลังกลายเป็นไวรัลกันอยู่ในขณะนี้ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันอย่างมาก ทั้ง ภาพอเมซอนเมื่อหลายปีก่อน หรือภาพที่ถ่ายมาจากเหตุการณ์ไฟไหม่ป่าในพื้นที่ส่วนอื่นๆ ของโลก

fo

นักเทนนิสอันดับต้นๆ ของโลก “โนวัก ยอโควิค” เป็นหนึ่งในบรรดาผู้ที่โพสต์ภาพที่แชร์กันออกไปอย่างกว้างขวาง และทำให้เกิดความเข้าใจผิด เช่นเดียวกับเจย์เดน สมิธ บุตรชายของ วิล สมิธ ดาราฮอลลีวูดชื่อดีง ที่โพสต์ภาพนี้บนอินสตาแกรมของตัวเอง และมีผู้เข้าไปกดไลค์มากกว่า 1.4 ล้านครั้ง

แม้ว่าภาพดังกล่าวจะเป็นป่าอเมซอนจริง แต่เป็นภาพเก่าที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อ 30 ปีที่แล้ว เมื่อเดือนมิถุนายน 2532  แต่การแชร์ออกไปในช่วงเวลานี้ ทำให้หลายคนเข้าใจว่า กำลังเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ยังมีภาพที่ถ่ายบนพื้นดิน เป็นไฟป่าที่กำลังโหมแรง ซึ่งแม้จะเป็นเหตุการณ์จากป่าอเมซอนจริง แต่ก็เป็นภาพเก่าที่ช่างภาพจากเก็ตตี อิมเมจ ถ่ายไว้เมื่อปี 2557

gettyimages 459419138 2048x2048

อีกภาพหนึ่งที่กำลังเป็นกระแสไวรัลอยู่ คือภาพแม่ลิงที่อุ้มลูกน้อย ซึ่งตามความเป็นจริงนั้น ภาพนี้ถ่ายที่เมืองชัยปุระ ประเทศอินเดีย เมื่อปี 2560 ซึ่ง อวินาช โลธิ ผู้ถ่ายภาพเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ต้องการสื่อให้เห็นถึงภาพแม่ลิงที่ร้องออกมา เพราะความกังวลที่ลูกน้อยหมดสติไป

mon

นอกจากนี้ ยังมีภาพสัตว์ที่วิ่งหนีไฟ ซึ่งเป็นภาพข่าวไฟไหม้ป่า ที่เมืองริเบลราโอ เปรโต้ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบราซิลเมื่อปี 2554 และภาพกระต่ายที่ถูกไฟไหม้อย่างรุนแรง ที่ไม่ใช่จากเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าอเมซอน แต่เป็นภาพที่ถ่ายไว้ขณะเกิดเหตุไฟป่าที่รัฐแคลิฟอร์เนีย

จับภาพ 7

1126133

Avatar photo