World News

บีไอเอสเตือน ‘ปกป้องการค้า’ คุกคามการเติบโตอย่างมีคุณภาพ

บีไอเอสเตือน การขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างมีคุณภาพตลอดปีที่ผ่านมา อาจสูญไป เพราะการปกป้องทางการค้าที่เพิ่มขึ้น

bis1

ธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (บีไอเอส) ที่มักถูกเรียกขานว่าเป็นธนาคารกลาง ของธนาคารกลางโลก ระบุว่า การดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายอย่างมากตลอดทศวรรษที่ผ่านมา ช่วยทำให้โลกพ้นจากวิกฤติการเงิน 2541

รายงานเศรษฐกิจประจำปีของบีไอเอสระบุว่า สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ปี 2560 กลายเป็นปีที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างมีคุณภาพ ด้วยอัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำ แต่เตือนว่า อาจมีปัญหารออยู่

“มาตรการปกป้องทางการค้าที่เพิ่มมากขึ้น อาจจุดชนวนให้เกิดขาลงรอบใหม่”

รายงานฉบับนี้เผยแพร่ออกมาในเวลาเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่สหภาพยุโรป (อียู) ตัดสินใจลงดาบทางภาษีต่อสินค้านำเข้าจากสหรัฐจำนวนหนึ่ง รวมถึง สุรา กางเกงยีนส์ และรถจักรยานยนต์ ในการตอบโต้รัฐบาลวอชิงตัน ที่ประกาศเก็บภาษีทุ่มตลาดต่อเหล็ก และอลูมิเนียมที่ส่งออกไปจากยุโรป

bis

ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่อียูประกาศการเก็บภาษีดังกล่าว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ก็ได้ออกมาขู่ที่จะจัดเก็บภาษีในอัตรา 20% ต่อรถยนต์นำเข้าจากอียู

อย่างไรก็ดี บีไอเอสย้ำว่า บทสรุปของการดำเนินมาตรการแบบตาต่อตา ฟันต่อฟันเช่นนี้ อาจทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงขึ้น เพราะอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นโดยรวมในระบบการค้าพหุภาคีแบบเปิด

“อันที่จริงนั้น มีสัญญาณถึงภาวะไร้เสถียรภาพที่เพิ่มมากขึ้น ผลจากการดำเนินมาตรการปกป้องทางการค้าในขั้นต้นๆ และการขู่กันไปมาก็ยังส่งผลให้เกิดการระงับการลงทุนไปบ้างแล้ว”

เหล่านักกำหนดนโยบาย และนักวิเคราะห์ ต่างเห็นพ้องเช่นกันว่า แม้การตอบโต้ด้านภาษีที่เกิดขึ้นจะเป็นเรื่องที่สามารถบริหารจัดการได้ แต่สงครามการค้าที่เกิดขึ้น จะบั่นทอนการขยายตัวของเศรษฐกิจ

อากุสติน คาร์สเต็นส์ ผู้จัดการใหญ่บีไอเอส ระบุว่า การเปิดเสรี และเปิดกว้างทางการค้า เป็นรากฐานหลักที่ทำให้มาตรฐานการดำรงชีวิตของผู้คนทั่วโลกพัฒนาขึ้นมาอย่างมากในทุกวันนี้ พร้อมเรียกร้องให้บรรดานักกำหนดนโยบายประเทศต่างๆ ช่วยกันปกป้องระบบการค้าแบบนี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight