World News

‘ลี กา ชิง’ แสดงความเห็นเหตุประท้วงฮ่องกงครั้งแรก วอนขอ ‘ความรัก’ ไม่ใช่ ‘รุนแรง’

มหาเศรษฐีฐานะมั่งคั่งสุดของฮ่องกง “ลี กา ชิง” ออกมาเรียกร้องให้ “รักจีน รักฮ่องกง และรักตัวเอง” ในการแสดงความเห็นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก เกี่ยวกับเหตุประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ที่ยืดเยื้อมานานหลายสัปดาห์ และมีความรุนแรงมากขึ้น

58d2699c5124c909453c60ab 750 500

ความเห็นของนายลี ที่ลงเป็นโฆษณาในหน้าแรกของหนังสือพิมพ์รายใหญ่ๆ ในฮ่องกง ยังเรียกร้องให้ชาวฮ่องกง “หยุดความโกรธด้วยความรัก” และ “หยุดใช้ความรุนแรง” โดยลงชื่อในโฆษณาว่า “ลี กา ชิง พลเมืองฮ่องกง ”

ทั้งนี้ เหตุประท้วงในฮ่องกงยืดเยื้อมาจนเข้าสู่สัปดาห์ที่ 10 แล้ว และความรุนแรงจากการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วง กับตำรวจปราบจลาจลก็ทำให้ฮ่องกงตกไปอยู่ในภาวะวิกฤติครั้งเลวร้ายสุด นับแต่ที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีน เมื่อปี 2540 และยังแสดงให้เห็นถึงการท้าทายต่ออำนาจการปกครองของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่ขึ้นสู่อำนาจเมื่อปี 2555

ทางการจีนได้เปรียบเทียบเหตุประท้วงที่มีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เข้ากับการก่อการร้าย พร้อมเตือนว่า อาจใช้กำลังเข้าปราบปราม ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ เรียกร้องให้ประธานาธิบดีสีพบปะกับผู้ประท้วง เพื่อปลดชนวนความตึงเครียดที่เกิดขึ้น

ECCj7nOWsCE7kRy

ช่วงสุดสัปดาห์นี้ ยังคาดว่า จะเกิดการชุมนุมครั้งใหญ่ขึ้นอีก ซึ่งตำรวจก็ได้จัดเตรียมกำลังไว้อย่างเต็มที่ พร้อมเตือนผู้ประท้วงถึงการใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม สะท้อนถึง เนื้อหาในโฆษณาของนายลี ที่ระบุว่า “สาเหตุที่ดีที่สุด อาจนำไปสู่จุดจบที่เลวร้ายสุด

Avatar photo