World News

จีนยันแก้ปัญหา ‘ฮ่องกง’ ไม่ซ้ำรอย ‘เทียนอันเหมิน’

สื่อจีนตีพิมพ์บทความในวันนี้ (16 ส.ค.) ยืนยันว่า จะไม่เกิดสถานการณ์ซ้ำรอยเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน หากรัฐบาลปักกิ่งเคลื่อนกำลังพล เข้าไปควบคุมการประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง

000 1IF329

ในการกล่าวถึงเหตุความรุนแรง ที่มักเป็นเรื่องต้องห้ามในจีนนั้น บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ ของทางการจีน ยืนยันว่า จีนมีวิธีการที่ซับซ้อนมากกว่าที่เคยนำมาใช้เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ในการจัดการกับการประท้วงในเมืองหลวง

“สถานการณ์ในฮ่องกง จะไม่ซ้ำรอยกับเหตุการณ์ทางการเมืองเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2532 จีนแข็งแกร่ง และเติบโตขึ้นมากกว่าเดิม และความสามารถของประเทศในการจัดการกับสถานการณ์ที่ซับซ้อนก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก”

ทั้งนี้ การชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่ 10 แล้ว นับแต่ที่เกิดการชุมนุมครั้งแรกเพื่อต่อต้านคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง ที่จะนำร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับปรับปรุงใหม่ ซึ่งเปิดทางให้ส่งตัวผู้ต้องสงสัยไปพิจารณาคดีในจีนได้ นำเสนอต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติ

000 1I573G

การประท้วงที่เพิ่มความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับการออกมาเตือนของทางการปักกิ่ง ทำให้เกิดความกังวลมากขึ้นว่า จีนอาจส่งกองกำลังเข้ามาจัดการกับสถานการณ์ในฮ่องกง และทำให้เกิดความวิตกเช่นกันว่า อาจเกิดเหตุซ้ำรอยการกวาดล้างที่จัตุรัสเทียนอันเหมินขึ้นมา

Avatar photo