World News

‘ซัมซุง’ หาทางเลือกซัพพลายเออร์ใหม่ ลดพึ่งญี่ปุ่น

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน และเมมโมรีชิพรายใหญ่สุดจากเกาหลีใต้ “ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์” กำลังมองหาซัพพลายเออร์ สำหรับวัตถุดิบหลักๆ ที่จะเป็นทางเลือกใหม่ นอกจากซัพพลายเออร์ญี่ปุ่น หลังญี่ปุ่น และเกาหลีใต้เกิดความขัดแย้งทางการค้าขึ้น

11 2

โฆษกซัมซุง เปิดเผยว่า บริษัทกำลังพิจารณาหลายๆ วิธี เพื่อสร้างความหลากหลายในการจัดหาชิ้่นส่วน และอุปกรณ์ต่างๆ หลังจากที่เคยพึ่งพาการนำเข้าจากญี่ปุ่นเป็นหลัก พร้อมปฏิเสธรายงานข่าวก่อนหน้านี้ที่ว่า บริษัทมีแผนที่จะเปลี่ยนมาใช้ซัพพลายเออร์เกาหลีใต้ หรือประเทศอื่นๆ ในการจัดหาสารเคมี และวัสดุจำนวน 220 ชนิดมาแทนการนำเข้าจากญี่ปุ่นทั้งหมด

การเคลื่อนไหวข้างต้นมีขึ้น หลังรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศควบคุมการส่งออกสารเคมีที่จำเป็นสำหรับการผลิตชิพมายังเกาหลีใต้ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศ ก็ได้ถอดชื่อของอีกฝ่ายหนึ่งออกจาก “White List” หรือรายชื่อพันธมิตรทางการค้าที่เชื่อถือได้

สารเคมีที่ทางการญี่ปุ่นสั่งควบคุมการส่งออกมายังเกาหลีใต้ รวมถึง กรดไฮโดรฟลูออริก และสารไวแสง วัตถุดิบจำเป็นสำหรับการผลิตชิพหน่วยความจำ หรือเมมโมรีชิพ และ fluorinated polyimide ที่ใช้สำหรับการผลิตหน้าจอโทรทัศน์ความละเอียดสูง และหน้าจอสมาร์ทโฟน

บรรดานักวิเคราะห์พากันออกมาเตือนด้วยว่า การควบคุมของญี่ปุ่น และการเข้าถึงวัตุดิบได้น้อยลงของผู้ผลิตเกาหลีใต้ อาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อผู้ผลิตชิพรายต่างๆ
อย่างไรก็ดี การที่ญี่ปุ่นครองส่วนแบ่งตลาดกรดไฮโดรฟลูออริกโลกราว 60-70% ทำให้เป็นเรื่องยาก สำหรับกลุ่มบริษัทกาหลีใต้ที่จะหาซัพพลายเออร์ทางเลือกจากที่อื่นๆ

Avatar photo