World News

‘เทนเซ็นต์’ รุกธุรกิจเพลง เจรจาซื้อหุ้น ‘ยูนิเวอร์แซล มิวสิค’

ยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตจีน “เทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์” อยู่ระหว่างการเจรจากับ “วิวองดี” เพื่อซื้อหุ้น 10% ใน “ยูนิเวอร์แซล มิวสิค กรุ๊ป” (ยูเอ็มจี) หนึ่งในบริษัทเพลงรายใหญ่สุดของโลก ที่อาจทำให้เกิดข้อตกลงมูลค่าสูงถึง 3,360 ล้านดอลลาร์

tencent

วิวองดี แถลงในวันนี้ (6 ส.ค.)ว่า ภายใต้ข้อตกลงที่กำลังเจรจากันอยู่นั้น เทนเซ็นต์จะมีเวลา 1 ปี สำหรับการพิจารณาซื้อหุ้นในธุรกิจดนตรีเพิ่มอีก 10% ด้วยเงื่อนไขเดียวกัน

“วิวองดีรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ยกระดับความร่วมมือ ซึ่งจะช่วยให้ยูเอ็มจีมีโอกาสในการเติบโต ผ่านการเปลี่ยนสู่ดิจิทัล และเปิดตลาดใหม่ ”

กลุ่มบริษัทสื่อสัญชาติฝรั่งเศสรายนี้ ยังแสดงความหวังว่า การทำข้อตกลงกับเทนเซ็นต์ จะช่วยเพิ่มการโปรโมชันศิลปินในสังกัดยูนิเวอร์แซล มิวสิค ซึ่งรวมถึง อาเรียนา แกรนเด เดรค และบิลลี ไอลิช

จับภาพ 4
เทนเซนต์ เจรจาซื้อหุ้นในยูนิเวอร์แซล มิวสิค ที่มีศิลปินในสังกัดรวมถึง อาเรียนา แกรนเด

ข้อตกลงดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบสถานะกิจการ ซึ่งวิวองดียังมีแผนที่จะหานักลงทุนที่มีศักยภาพรายอื่นๆ ให้เข้ามาซื้อหุ้นข้างน้อยในยูนิเวอร์แซลด้วย

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว วิวองดีบอกว่า กำลังพิจารณาที่จะขายหุ้นในยูนิเวอร์แซลมากสุดถึง 50% แต่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะนำหุ้นออกเสนอขายต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) และว่า มีแนวโน้มที่จะประกาศการขายในช่วงปลายปี และอาจเสร็จสิ้นการทำข้อตกลงภายในเวลา 18 เดือนข้างหน้า

ต่อมาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 บริษัทระบุว่า กระบวนการขายหุ้นยูนิเวอร์แซลกำลังดำเนินไปตามแผนที่วางไว้ และคาดว่าจะได้ข้อตกลงที่อยู่ในรูปของเงินสด

d494bd06 aefc 11e9 8030 530adfa879c2

จากนั้น เมื่อเดือนที่แล้วกลุ่มบริษัทสื่อรายใหญ่ของฝรั่งเศสรายนี้ ก็ได้รายงานผลประกอบการช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ โดยมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่า แรงหนุนจากการเติบโตของธุรกิจเพลง และว่า กระบวนการหาพันธมิตรในยูนิเวอร์แซลกำลังมีความก้าวหน้า โดยได้มีการติดต่อกับพันธมิตรด้านกลยุทธ์ที่มีศักยภาพไปแล้ว

Avatar photo