World News

‘ฮุน เซน’ ขู่จับหมด สาวกโซเชียลวิจารณ์

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ออกโรงเตือนอดีตสมาชิกพรรคการเมืองฝ่ายค้าน และผู้ใช้งาน “เฟซบุ๊ก” เสี่ยงโดนจับกุม หากวิจารณ์ตัวเขา และ “ซาร์ เค็ง” รัฐมนตรีมหาดไทย บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดัง

hun sen 4

เว็บไซต์ขแมร์ ไทมส์ รายงานด้วยว่า ระหว่างการเตือนเรื่องนี้ นายฮุน เซน ยังได้ยกตัวอย่างของบุคคลที่ใช้ชื่อในเฟซบุ๊กว่า “โส สัม ยุทธ” โดยระบุว่า ผู้ใช้งานรายนี้ใช้ภาษาที่สร้างความเสื่อมเสีย

“ผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก โส สัม ยุทธ ที่มีชื่อจริงๆ ว่า คอน จะต้องจำไว้ว่า คุณหมิ่นประมาทสมเด็จมหาดไทย และผม กรุณาระวังด้วย ผมเตือนคุณอยู่ กรุณาหยุดหมิ่นประมาทซาร์ เค็ง กับผม”

นักสังเกตการณ์ เชื่อว่า บุคคลที่ผู้นำกัมพูชาเอ่ยถึง อาจเป็นนายลอง คิม คอน อดีตสมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งหลังจากถ้อยแถลงของนายฮุน เซน แล้ว นายคิม ก็ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณี โส สัม ยุทธว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กจำนวนมาก ที่มีชื่อคล้ายกับเขา และว่าเขาไม่เคยหมิ่นประมาท นายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีกว่าการกระทรวงมหาดไทยแต่อย่างใด

“ผมสังเกตว่า ตั้งแต่ที่ผมเริ่มเขียนลงบนเฟซบุ๊ก มีผู้ใช้งานจำนวนมากที่ใช้ชื่อผม หรือแชร์ข้อเขียนของผปมไป ผมเชื่อว่า การดูถูกหมิ่นประมาท ไม่ได้ช่วยอะไรกับประเทศนี้เลย มีแต่จะทำให้ประชาชนต้องทนทุกข์ อยากแก้แค้น อยากใส่ร้าย และทำลายประเทศ”

ขณะที่นายอู จันรัธ อดีตส.ส.พรรคซีเอ็นอาร์พี อีกรายหนึ่ง กล่าวว่า เขาไม่สนับสนุนให้ใครใช้ภาษาก้าวร้าว เพื่อสบประมาทนักการเมือง เพราะการใช้ภาษาเช่นนี้ จะมีแต่ทำให้ศีลธรรมในสังคมเสื่อมลง

Avatar photo