World News

นักเคลื่อนไหวยินดี สหรัฐแบน ‘มิน อ่อง หล่าย’ ชี้ก้าวแรกช่วยโรฮิงญา

นักเคลื่อนไหวเพื่อชาวโรฮิงญา “วัย วัย  นู” แสดงความยินดี กรณีรัฐบาลสหรัฐประกาศห้ามพล.อ.อาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสุงสุดเมียนมา และนายทหารระดับสูงอีก 3 นาย เดินทางเข้าสหรัฐ จากกรณีที่บุคคลเหล่านี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่

000 1IV530 2 940x580
วัย วัย  นู

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวเกิดขึ้น หลังพบหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่า บุคคลเหล่านี้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ใช้ความรุนแรงกับชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญาเมื่อ 2 ปีก่อน จนทำให้ชาวโรฮิงญามากกว่า 700,000 คน ต้องหลบหนีข้ามชายแดนไปยังบังกลาเทศ

“พวกเราจำนวนมากในเมียนมาต่างยินดีกับการตัดสินใจในครั้งนี้ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แต่เราคิดว่า นี่เป็นเพียงแค่ก้าวแรกเท่านั้น และหวังที่จะเห็นการเคลื่อนไหวอย่างแข็งแกร่ง และมีประสิทธิภาพมากขึ้นในอนาคต” นู กล่าว พร้อมเสริมว่า มาตรการนี้ควรจะรวมถึงการยุติการยกเว้นโทษในประเทศด้วย

“ดิฉันเชื่อว่า วิธีเดียวที่จะเดินหน้าต่อไปได้ คือ การนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ และยกเลิกการเลือกปฏิบัติทางศาสนาและชาติพันธุ์ต่อชนกลุ่มน้อย”

ในแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่ออกมานั้น นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ระบุด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐยังคงรู้สึกกังวลว่า รัฐบาลเมียนมาจะไม่ดำเนินการใดๆ ในการตรวจสอบผู้ที่รับต้องรับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชน ทั้งยังมีรายงานอย่างต่อเนื่องว่า กองทัพเมียนมายังคงกระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนอยู่ทั่วประเทศ

mah
พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย

นายทหารที่ถูกห้ามเข้าสหรัฐคนอื่นๆ  รวมถึง พล.อ.อาวุโสซอ ซอ วิน รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด พลจัตวาธัน โอ และพลจัตวาอ่อง อ่อง รวมถึงสมาชิกในครอบครัวของบุคคลเหล่านี้ด้วย

Avatar photo