World News

ชาวเมียนมาแสดงพลัง หนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับทหาร

ชาวเมียนมาหลายร้อยคนออกมาชุมนุมที่นครย่างกุ้งในวันนี้ (17 ก.ค.) เพื่อสนับสนุนข้อเสนอในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะช่วยลดอำนาจของกองทัพลงมา

download 3

พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ของเมียนมา ได้ผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากฝ่ายทหารที่อยู่ในรัฐสภา และมีอำนาจในการคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว

กลุ่มผู้ชุมนุม นำโดยนักเคลื่อนไหวที่ไม่เกี่ยวข้องกับเอ็นแอลดี พากันคาดผ้าสีแดง ที่เขียนข้อความว่า “แก้ไขรัฐธรรมนูญ 2551”

พญา พโย จ่อ แกนนำในการจัดชุมนุม ระบุว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันพยายามเดินไปข้างหน้าท แต่ก็ทำไม่ได้เพราะรัฐธรรมนูญปี 2551 เขายังเรียกร้องที่จะให้ผู้นำประเทศประเทศที่มาจากการเลือกตั้งเป็นผู้ที่ดูแลกองกำลังความมั่นคงของประเทศด้วย

ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันของเมียนมา ที่ร่างขึ้นมาโดยอดีตรัฐบาลทหารนั้น กำหนดให้ผู้บัญชาการกองทัพเป็นผู้แต่งตั้งส.ส. 1 ใน 4 ของสภา รวมถึงตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม มหาดไทย และกิจการชายแดน

รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ยังขัดขวางไม่ให้นางซูจีขึ้นเป็นประธานาธิบดีได้ ด้วยการกำหนดข้อห้าม ไม่ให้ผู้ที่มีคู่สมรส หรือบุตรธิดา เป็นชาวต่างชาติ ลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศ ซึ่งนางซูจีมีบุตรชาย 2 คน กับนายไมเคิล เอริส นักวิชาการอังกฤษผู้ล่วงลับ

yyy

เนย์ พน ลัต ส.ส.เอ็นแอลดี ในสภาท้องถิ่นของย่างกุ้ง เปิดเผยว่า 1 ในข้อเสนอหลักของทางพรรค คือ การกำหนดกรอบเวลาที่จะค่อยๆ ลดจำนวนที่นั่งของทหารในสภา โดยเริ่มที่การลดจำนวน 25% ของสภา ลงมาให้เหลือ 15% ภายในปี 2564

แม้ในปัจจุบัน เอ็นแอลดีจะครองที่นั่งเกือบทั้งหมดในสภา แต่จำนวนของส.ส.ฝ่ายทหารที่มีอยู่ จะทำให้พรรคไม่สามารถมีคะแนนเสียงถึง 75% ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ สำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

Avatar photo