World News

เวียดนามไฟเขียวพนันกีฬาต่างประเทศ

สมัชชาแห่งชาติเวียดนาม ผ่านกฎหมายใหม่ เปิดทางให้ประชาชนในประเทศ สามารถเล่นพนันกีฬา โดยเฉพาะฟุตบอลที่แข่งขันในต่างประเทศได้ เข้ากระแสการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย “เวิลด์คัพ 2018” ที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพจัดขึ้น

เวียดนามไฟเขียวพนันกีฬาต่างประเทศ

นับเป็นเวลานานหลายสิบปีมาแล้ว ที่การเล่นพนันรายการกีฬาต่างๆ รวมถึง ฟุตบอล เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายในประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้ ทำให้บรรดาแฟนกีฬาจำนวนมาก หันไปเล่นพนันกับเว็บไซต์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดที่ทำให้การพนันประเภทดังกล่าวเป็นเรื่องถูกกฎหมายนั้น มีเป้าหมายอยู่ที่การป้องกันไม่ให้เงินไหลออกไปนอกประเทศ โดยมีการประเมินว่า ตลาดการพนันผิดกฎหมายของเวียดนามมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในแต่ละปี

เมื่อปีที่แล้ว ตำรวจเวียดนามยังตรวจพบแหล่งให้บริการ และเว็บไซต์พนันฟุตบอลผิดกฎหมาย คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 300 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ชาวเวียดนามยังต้องรอจนถึงปีหน้า กว่าที่กฎหมายฉบับใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้

อย่างไรก็ดี นักพนันฟุตบอลในนครโฮจิมินห์ ซิตี้บางราย เปิดเผยว่า ในประเทศยังไม่มีเว็บไซต์ หรือนายหน้ารับพนันฟุตบอลที่ถูกกฎหมายแม้แต่เพียงรายเดียว มีแต่แหล่งรับพนันม้าแข่งเท่านั้น

เวียดนามไฟเขียวพนันกีฬาต่างประเทศ

หนึ่งในอุปสรรคที่สำคัญคือ ผู้ให้บริการพนันในเวียดนาม จะถูกตรวจสอบ และควบคุมจากทางการอย่างเข้มงวด โดยมีแนวโน้มว่าเวียดนามอยากให้ใบอนุญาตกับบริษัทต่างชาติ อย่าง บุ๊คเมคเกอร์ (Bookmaker) เข้ามาทำธุรกิจรับพนันกีฬาแบบถูกกฎหมายมากกว่า เพราะบริษัทเหล่านี้ สามารถดำเนินงานได้ตามมาตรฐานที่เข้มงวด

อย่างไรก็ดี บรรดาผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า ผู้ให้บริการท้องถิ่นจำนวนหนึ่ง น่าจะยื่นขอใบอนุญาตเปิดให้บริการพนันกีฬาในประเทศ หลังจากที่กฎหมายนี้ผ่านการเห็นชอบจากสมัชชาแห่งชาติแล้ว

รายละเอียดเบื้องต้นระบุว่า กระทรวงการคลังจะรับหน้าที่ดูแลการออกใบอนุญาต และให้เล่นพนันได้เฉพาะสกุลเงินท้องถิ่นเท่านั้น

ทางด้านสหพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม หนึ่งในกลุ่มล็อบบี้กฎหมายฉบับดังกล่าวชี้ว่า รายได้จากธุรกิจพนันเหล่านี้ มีแนวโน้มที่จะเป็นแหล่งรายได้ชั้นดีของงบประมาณประเทศ และจะช่วยพัฒนาการเล่นกีฬาในประเทศ โดยเฉพาะ ฟุตบอล

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight