World News

อียูปรับ ‘ซานริโอ’ 6.2 ล้านยูโร กีดกันผู้ค้าปลีกขายสินค้าในยุโรป

คณะกรรมาธิการด้านการแข่งขัน สหภาพยุโรป (อียู) สั่งปรับ “ซานริโอ” เจ้าของแบรนด์ “เฮลโล คิตตี้” เป็นเงิน 6.2 ล้านยูโร เนื่องจากแอบบล็อกผู้ค้าปลีกไม่ให้ขายสินค้าของบริษัททั่วยุโรป

qqq

นางมาร์เกรเธอ เวสเทเกอร์ กรรมาธิการการแข่งขันอียู ระบุว่า ซานริโอละเมิดระเบียบเรื่องการแข่งขันทางการค้าของอียู ในเรื่องการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับลิขสิทธิ์การจำหน่ายสินค้า ซึ่งสร้างความยากลำบากให้กับบริษัทและผู้ประกอบการรายย่อย ซึ่งจำหน่ายของเล่นและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องในอียู ในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของซานริโอภายในภูมิภาค

การตรวจสอบพฤติการณ์ดังกล่าวของซานริโอเริ่มขึ้นเมื่อปี 2560 และการสืบสวนดำเนินการย้อนหลังไป 11 ปี ด้านซานริโอซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงโตเกียวออกแถลงการณ์เพียงว่า ยอมรับคำตัดสินของคณะกรรมาธิการยุโรป

นางเวสเทเกอร์ บอด้วยว่า จากนี้ไปผู้บริโภค จะสามารถซื้อสินค้าทุกอย่างได้ีทั่วยุโรป ไม่ว่าจะเป็นของเล็กๆ น้อยๆ อะไรก็ตาม ซึ่งเป็นหนึ่งในผลประโยชน์หลักของการเป็นตลาดเดี่ยวของอียู
สำหรับค่าปรับที่ค่อนข้างต่ำนั้น เป็นเพราะซานริโอได้ให้ความร่วมมือในการสอบสวนคดีนี้ ที่เกิดขึ้นควบคู่ไปกับการสอบสวนคดีผูกขาดตลาดของไนกี้ ผู้ผลิตสินค้ากีฬาชื่อดัง และยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ บริษัทด้านบันเทิงรายใหญ่ของสหรัฐ

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ไนกี้โดนสั่งปรับไปแล้ว 12.5 ล้านยูโร ส่วนยูนิเวอร์แซล ยังไม่มีการตัดสิน

การดำเนินคดีข้างต้น ยังเป็นส่วนหนึ่งในเป้าหมายของอียู ที่จะสร้างตลาดดิจิทัลเดี่ยวขึ้นในกลุ่มที่มีสมาชิกอยู่ 28 ประเทศ และประชากร 500 ล้านคน ซึ่งทำให้อียูเป็นกลุ่มเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดของโลกในขณะนี้

Avatar photo