World News

‘จีน-สหรัฐ’ ฟื้นเจรจารอบใหม่ ปูทางแก้ปัญหา ‘สงครามการค้า’

เจ้าหน้าที่เจรจาการค้าระดับสูงของสหรัฐ และจีน เริ่มต้นหารือกันทางโทรศัพท์อีกครั้ง เมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) เพื่อหาทางแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการค้าที่เกิดขึ้น

larry kudlow 1
แลร์รี คุดโลว์

นายแลร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจทำเนียบขาว เปิดเผยว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต์ ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน และนายซ่ง เฉิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน ซึ่งการสนทนาเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ แต่บอกว่า เร็วเกินไปสำหรับการให้ละเอียดในเรื่องนี้

นายคุดโลว์ ระบุด้วยว่า การหารือครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นนานกว่า 1 สัปดาห์หลัง 2 ฝ่ายเห็นพ้องที่จะฟื้นการเจรจาการค้าขึ้นมาใหม่นั้น เป็นแค่การพูดคุยเบื้องต้นเท่านั้น และอาจจะจัดให้มีการพบปะกันเกิดขึ้น

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์จีน ออกแถลงการณ์สั้่นๆ ว่า ทั้ง 2 ฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในการนำข้อตกลงที่ผู้นำ 2 ประเทศเห็นพ้องกันระหว่างการหารือที่นครโอซากา ญี่ปุ่น มาปฏิบัติจริง

ทั้งนี้ จีน และสหรัฐ ต่างขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากแต่ละฝ่ายตอบโต้กัน ครอบคลุมสินค้ามูลค่ามากกว่า 360,000 ล้านดอลลาร์ของ 2 ประเทศ และยังคงมีการบังคับใช้อยู่จนถึงปัจจุบัน

2717eaae3a878ab1ddfa528a13a6bfc1a380a6c1

หลังจากการพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนที่ญี่ปุ่นแล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐระบุว่า จะระงับการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มเติม จากที่ก่อนหน้านั้นเคยขู่ว่าจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 300,000 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี นายคุดโลว์บอกด้วยว่า สหรัฐไม่ได้เร่งรีบเพื่อการบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีนแต่อย่างใด

“ความเร็วไม่ใช่ประเด็น สิ่งสำคัญคือคุณภาพ ดังนั้นผมคงไม่คาดการณ์อะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ เราไม่มีกำหนดเวลาอะไรเลย”

Avatar photo