World News

ผู้นำฮ่องกงประณามผู้ประท้วง ใช้กำลังรุนแรงบุกทำลายสภา

หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง “แคร์รี หลำ” ประณามการใช้”ความรุนแรงอย่างมาก” ของผู้ประท้วงที่ปิดบังใบหน้า ที่ทำลายทรัพย์สิน บุกเข้าไปในอาคารสภานิติบัญญัติ และสร้างความเสียหายให้กับสถานที่ประชุมสภา เมื่อคืนวานนี้ (1 ก.ค.)

000 1I62KC

หลำกล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ทำให้เธอใจสลาย และตกใจอย่างมาก

“เรื่องนี้สมควรที่จะถูกประณามอย่างรุนแรง เพราะในฮ่องกงนั้น ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการปฏิบัติตามกฎหมาย”

ขณะที่ “สตีเฟน โล” ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกง ที่ร่วมอยู่ในการแถลงข่าวครั้งด้วย กล่าวเสริม การกระทำอันรุนแรงของกลุ่มผู้ประท้วง ไปไกลเกินกว่าที่จะเรียกว่าเป็นการแสดงออกถึงความต้องการอย่างสงบ

ทั้งนี้ ตลอดช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ฮ่องกง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นศูนย์กลางการเงินของเอเชีย เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ขึ้นหลายครั้ง จากความไม่พอใจที่คณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง มีแผนเสนอร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับปรับปรุงใหม่ ที่เปิดทางให้ส่งตัวผู้ต้องหาไปดำเนินคดีที่จีนได้ เข้าสู่การพิจารณาคดี

อย่างไรก็ดี เมื่อแผนการดังกล่าวระงับไป และหลำออกมายืนยันว่า จะไม่นำเสนอร่างกฎหมายฉบับนี้อีกตลอดวาระการดำรงตำแหน่งของเธอ กลุ่มผู้ประท้วงก็ยังไม่พอใจ และออกมาประท้วงอย่างต่อเนื่อง เรียกร้องให้ยกเลิกร่างกฎหมายดังกล่าว ไม่ใช่แค่การระงับ และต้องการให้หลำลาออก

000 1I5743 1

การชุมนุมประท้วงเมื่อวานนี้ (1 ก.ค.) บานปลายกลายเป็นเหตุรุนแรงอย่างมาก เมื่อผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่ง ที่บางส่วนสวมหน้ากากอนามัยปิดบังใบหน้า พากันบุกไปยังอาคารสภานิติบัญญัติ ใช้ท่อนเหล็ก ค้อน และของแข็ง ทุบกระจกประตูอาคาร จนบุกเข้าไปภายในอาคารได้ ทั้งยังสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินภายใน

ผู้ประท้วงบางรายบอกว่า พวกเขาจำเป็นต้องแสดงให้รัฐบาลเห็นว่า จะไม่ยอมนั่งประท้วงอยู่เฉยๆ โดยไม่ทำอะไร ขณะป้ายบางส่วนที่นำมาแขวนไว้ เขียนข้อความว่า ไม่มีคนก่อจลาจล มีแต่เผด็จการ

000 1I57G1

วันนี้ ทางการฮ่องกงได้สั่งปิดสภา ในขณะตำรวจเข้าตรวจสอบความเสียหายภายในอาคาร โดยมีคนงานรออยู่ด้านนอก เพื่อเริ่มทำความสะอาด

000 1I63U6

000 1I63U9

000 1I63UF

000 1I63UJ

000 1I53VB

000 1I63TQ

000 1I55J1

Avatar photo