World News

‘ดูเตอร์เต้’ ขู่จำคุกฝ่ายค้าน หากยื่นเรื่องถอดถอนออกจากตำแหน่ง

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต้ ผู้นำฟิลิปปินส์ ขู่บรรดาฝ่ายค้าน ว่า มีสิทธิติดคุก หากพยายามที่จะยื่นเรื่องถอดถอนเขาจากตำแหน่ง การเคลื่อนไหวล่าสุด ที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเอ็น และกลุ่มสมาชิกสภานิติบัญญัติอาเซียน ระบุในสัปดาห์นี้ว่า เป็นการคุกคามต่อการแสดงความเห็นอย่างเสรี

Duterte 1

ผู้นำฟิลิปปินส์แสดงท่าทีดังกล่าวออกมา ในช่วงเวลาที่เขากำลังโดนสื่อตรวจสอบอย่างหนัก และถูกกล่าวหาว่า เขาเข้าข้าง ในเหตุการณ์เรือจีน จมเรือประมงฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา ทั้งที่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายในพื้นที่เขตเศรษฐกิจเฉพาะ (อีอีแซด) ของฟิลิปปินส์

ดูร์เตอร์เต้ ยืนยันตามคำกล่าวอ้างของจีนว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุ ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะความตั้งใจ ทั้งยังแสดงท่าทีเมินเแยต่อการพบเรือประมงจีนในน่านน้ำดังกล่าวโดยบอกงว่า เขาอาจจะอนุญาตให้เรือประมงจีนเข้ามา เพราะมิตรภาพ

เหล่านักวิจารณ์ รวมถึง ผู้พิพากษาระดับสูง และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ ต่างชี้ว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ หรือเห็นว่า ควรมีการดำเนินกระบวนการถอดถอนดูร์เตอร์เต้ออกจากตำแหน่ง

“ผมน่ะหรือ จะโดนถอดถอนหรือ ผมจะจำคุกให้หมดทุกคนเลย ลองทำดูซิ แล้วผมจะทำให้ดู” ดูร์เตอร์เต้บอกต่อผู้สื่อข่าว ทั้งยังกล่าวท้าทายให้มีการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ มิเชล บาเชเล็ต ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้แสดงความเห็นว่า มีความเสี่ยงอย่างแท้จริงที่จะเกิดความรุนแรงขึ้น ต่อชาวฟิลิปปินส์ ที่ออกมาแสดงความเห็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่จะได้รับภัยคุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐ

Avatar photo