World News

สหรัฐขอกัมพูชาสอบเขตศก.พิเศษจีน ต้องสงสัยเลี่ยงภาษี

สหรัฐเรียกร้องให้กัมพูชาดำเนินการสอบสวนเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่นักลงทุนจีนเป็นเจ้าของ หลังตรวจพบความพยายามของบริษัทที่ดำเนินการอยู่ในพื้นที่นี้ ในการหลบเลี่ยงการเสียภาษีสินค้าที่จะส่งออกไปยังสหรัฐ

small edited2

เขตเศรษฐกิจพิเศษสีหนุวิลล์ (เอสเอสอีแซด) ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของกรุงพนมเปญ ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวของสหรัฐ ในเรื่องที่ว่า ทางเขตเศรษฐกิจได้อนุญาตให้บริษัทต่างๆ ดำเนินการจัดส่งสินค้าผ่านทางเขตเศรษฐกิจนี้ พร้อมยืนยันว่า การตรวจสอบภายในไม่พบว่ามีกิจกรรมทำนองนี้เกิดขึ้น

“สหรัฐจะติดตามข้อกล่าวเกี่ยวกับการหลบเลี่ยงภาษีนี้อย่างจริงจัง และจะใช้เครื่องมือทางกฎหมายทุกอย่างที่มีอยู่ เพื่อจัดการกับผู้ที่ละเมิดกฎหมายการค้า และภาษีศุลกากรของสหรัฐ” นางเอมิลี ซีเบิร์ก โฆษกสถานทูตสหรัฐ ระบุ โดยเครื่องมือดังกล่าว อาจรวมถึง การฟ้องร้องทั้งในคดีแพ่ง และคดีอาญา นอกเหนือจากการบังคับคดีในด้านอื่นๆ

พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชา เข้าไปตรวจสอบด้านบรรษัทภิบาล และด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในเขตเศรษฐกิจพิเศษสีหนุวิลล์อย่างละเอียด

ทางด้านนายเส็ง ไท โฆษกกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นถึงเรื่องนี้ เพียงแต่พูดถึงแถลงการณ์ของรัฐบาลกัมพูชา ลงวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่า เป็นการกล่าวหาโดยไม่มีพยานหลักฐาน และว่า กระบวนการทำงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งนี้ เป็นไปอย่างชัดเจน

Avatar photo