World News

ร้อนจัด!! อุณหภูมิทั่วยุโรปพุ่ง ฝรั่งเศสจ่อหนักสุด 45 องศา

ทั่วยุโรปเตรียมรับมืออุณหภูมิที่คาดว่าจะสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ภายในสัปดาห์นี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า คลื่นความร้อนจากทะเลทรายสะฮารา จะแผ่เข้ามาปกคลุมทวีปมากขึ้น

5d123151e3ecba0695622e23 750 554

บรรดานักอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า หลายประเทศในทวีปยุโรป รวมถึง ออสเตรีย เบลเยียม สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมนี ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ และสวิตเซอร์แลนด์ อาจมีอุณหภูมิพุ่งสูงขึ้น จนทำลายสถิติสูงสุดของอุณหภูมิในเดือนมิถุนายน

กุยโยม วอซนิกา นักอุตุนิยมฝรั่งเศส ระบุว่า การคาดการณ์ล่าสุด แทบจะไม่เหลือข้อสงสัยใดๆ เลย โดยกรมอุตุนิยมวิทยาฝรั่งเศส คาดการณ์ว่า ในวันศุกร์นี้ (28 มิ.ย.) เมืองนีมส์ทางตอนใต้ของประเทศ จะมีอุณหภูมิพุ่งสูงสุดถึง 45 องศาเซลเซียส สูงกว่าสถิติร้อนสุดในเดือนมิถุนายน ที่ฝรั่งเศสเคยเจอมาที่ 41.5 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2546 และสูงกว่าอุณหภูมิสูงสุดของประเทศที่ 44.1 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 12 สิงหาคมในปีเดียวกัน

ในปี 2546 ฝรั่งเศสมีผู้เสียชีวิตจากอากาศที่ร้อนจัดสูงถึง 15,000 ราย ซึ่งแอกเนส บูซิน รัฐมนตรีสาธาณสุขฝรั่งเศส ระบุว่า ในปีนี้ได้เตรียมความพร้อมรับมือกับคลื่นความร้อนไว้ดีกว่าเมื่อปี 2546 มีการส่งคำเตือนถึงบรรดาเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และบ้านพักผู้สูงวัย ขอให้เด็กๆ และผู้สูงวัยอยู่แต่ในที่ร่ม แจกน้ำดื่มฟรี และให้คำแนะนำระวังอาการขาดน้ำ และฮีทสโตรก

skynews france heatwave paris summer weather 4702284

เช่นเดียวกับที่เยอรมนี ซึ่งสถานบันพอทส์ดัม เพื่อการวิจัยผลกระทบจากภูมิอากาศ คาดว่า อุณหภูมิในเดือนมิถุนายนจะสูงขึ้นทำลายสถิติเดิมราว 2 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ เหล่านักพยากรณ์อากาศต่างคาดว่า อุณหภูมิในยุโรปจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ ผลจากพายุที่ปกคลุมทั่วแอตแลนติก และความกดอากาศสูงเหนือยุโรปกลาง ดึงเอาอากาศร้อนจากทะเลทรายสะฮาราขึ้นมาทางเหนือ

Avatar photo