World News

‘แอนท์ ไฟแนนเชียล’ ขึ้นแท่นบ.ฟินเทคใหญ่สุดในโลก

บริษัทรับชำระเงินดิจิทัลสัญชาติจีน “แอนท์ ไฟแนนเชียล” ระดมทุนรอบล่าสุดได้ 14,000 ล้านดอลลาร์ ขึ้นแท่นบริษัทฟินเทครายใหญ่สุดของโลก ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ถึงการทำไอพีโอขนาดใหญ่

แอนท์ ไฟแนนเชียล ขึ้นแท่นบ.ฟินเทครายใหญ่สุด

แอนท์ หน่วยงานในเครืออาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีน แถลงว่า เงินลงทุนก้อนใหม่ที่ได้มานี้ จะนำไปลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ๆ ขยายธุรกิจ “อาลีเพย์” แอพพลิเคชันชำระเงินของบริษัท ในต่างประเทศ และรุกเข้าไปในธุรกิจใหม่ๆ

การอัดฉีดรอบใหม่ดังกล่าว จะทำให้แอนท์มีทรัพยากรใหม่เพิ่มเข้ามา สำหรับการแข่งขันกับเทนเซ็นต์ ในการชิงส่วนแบ่งตลาดเงินดิจิทัล ที่กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และบริการการเงินอื่นๆ

ทั้งนี้ อาลีเพย์ และวีแชท เพย์ ของเทนเซ็นต์ ถือเป็นผู้นำในตลาดชำระเงินออนไลน์ของจีน ทำรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ท่ามกลางความนิยมซื้อของออนไลน์ และใช้บริการต่างๆ ผ่านแอพพลิเคชันบนมือถือของผู้บริโภคท้องถิ่น

แม้แอนท์ จะไม่ได้เปิดเผยมูลค่าของบริษัท แต่เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทสามารถระดมทุนได้ทั้งหมดที่ 150,000 ล้านดอลลาร์

รายงานของบลูมเบิร์ก ระบุด้วยว่า การระดมทุนรอบล่าสุดนี้ จะทำให้บริษัท ซึ่งมีฐานการดำเนินงานอยู่ที่เมืองหางโจว ทางตะวันออกของจีน กลายเป็นบริษัทฟินเทครายใหญ่สุดของโลก

แอนท์ ไฟแนนเชียล ขึ้นแท่นบ.ฟินเทครายใหญ่สุด

นอกจากนี้ ยังมีกระแสคาดการณ์ด้วยว่า แอนท์ มีแผนที่จะนำหุ้นออกขายต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ซึ่งจะกลายเป็นการทำไอพีโอขนาดใหญ่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายปี และอาจเลือกที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งใดแห่งหนึ่งของจีน

แอนท์ เปิดเผยด้วยว่า เงินทุนรอบล่าสุดนี้มาจากนักลงทุนท้องถิ่นจำนวนหนึ่งที่ไม่มีการเปิดเผยชื่อ และบริษัทต่างประเทศ รวมถึง จีไอซี และเทมาเส็ก กองทุนบริหารความมั่งคั่ง และบริษัทด้านการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ คณะกรรมการลงทุนแผนบำนาญแคนาดา และวอร์เบิร์ก พินคัส บริษัทด้านการลงทุนระดับโลก

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight