World News

การเมืองเป็นเหตุ ‘เฟียต ไครสเลอร์’ ถอนข้อเสนอควบกิจการ ‘เรโนลต์’

ค่ายรถยนต์ลูกผสมอิตาลี-อเมริกัน “เฟียต ไครสเลอร์” ประกาศยกเลิกข้อเสนอควบรวมกิจการมูลค่า 35,000 ล้านดอลลาร์ กับเรโนลต์ อ้างเหตุเปลี่ยนใจเป็นเพราะการเมืองฝรั่งเศส

au5kxa07gin4kfwdnltd

แหล่งข่าววงในบอร์ดเรโนลต์ เปิดเผยว่า เฟียต ไครสเลอร์ ตัดสินใจยกเลิกข้อเสนอ หลังจากที่ทางฝั่งฝรั่งเศสหาทางที่จะเลื่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าวออกไปก่อน เพื่อรอการสนับสนุนจากนิสสัน มอเตอร์ โค พันธมิตรสัญชาติญี่ปุ่นของเรโนลต์ ทั้งที่อีกฝ่ายหนึ่งระบุว่า จะไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

รัฐบาลฝรั่งเศส ที่ถือหุ้นอยู่ในเรโนลต์ 15% ยังต้องการให้เฟียต ไครสเลอร์ รับประกันว่า การควบรวมกิจการจะไม่ทำให้เกิดการสูญเสียตำแหน่งงานในฝรั่งเศส และต้องจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นเรโนลต์ ที่รวมถึง รัฐบาลด้วย ซึ่งในข้อเสนอดั้งเดิมที่ยื่นมานั้น เฟียต ไครสเลอร์ ไม่ได้ระบุถึงการจ่ายเงินปันผลพิเศษให้กับผู้ถือหุ้นเรโนลต์แต่อย่างใด

“เป็นเรื่องที่ชัดเจนว่า สถานการณ์ทางการเมืองของฝรั่งเศส ยังไม่สามารถที่จะทำให้การรวมกิจการเกิดความสำเร็จได้ในขณะนี้ ” เฟียต ไครสเลอร์ แถลง

ขณะที่เรโนลต์ ออกแถลงการณ์ในฝั่งของตัวเอง โดยระบุว่า บอร์ดบริหารบริษัทยังตัดสินใจเรื่องนี้ไม่ได้ เนื่องจากผู้แทนของรัฐบาลฝรั่งเศส ได้ร้องขอให้เลื่อนการลงมติออกไปก่อน

Avatar photo