World News

‘สี จิ้นผิง’ ลั่น จีนรับมือได้ทุกเรื่องจากภัยสงครามการค้า

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แสดงความมั่นใจ จีนมีความสามารถ และมีความเชื่อมั่น ที่จะรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจต่างๆ ที่เกิดจากความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐ

gettyimages 481066721

ผู้นำจีนให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์รัสเซียน กาเซตต์ และสำนักข่าวทาสส์ ของรัสเซีย ก่อนหน้าเดินทางเยือนกรุงมอสโกอย่างเป็นทางการว่า แม้เศรษฐกิจโลกจะชะลอการเติบโตลงมาตั้งแต่ต้นปีนี้ แต่จีนยังประสบความสำเร็จในการขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ

“เรามีทั้งทรัพยากร ความสามารถ และความเชื่อมั่น เพื่อรับมือกับความเสี่ยง และความท้าทายต่างๆ ที่เกิดจากสงครามการค้า”นายสี ระบุ และว่า เศรษฐกิจจีนเติบโตไปอย่างดี และมั่นคง และจะยังเป็นอย่างนี้ต่อไปในระยะยาว

นายสี ซึ่งเริ่มต้นการเดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการในวันนี้ (5 มิ.ย.)ลแะ มีกำหนดที่จะพบหารือกับนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย บอกด้วยว่า โครงสร้างเศรษฐกิจจีนที่พัฒนาดีขึ้น ช่วยหนุนประสิทธิภาพ และจัดหาฐานสำหรับการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ

การแสดงความเห็นข้างต้นของประธานาธิบดีสี ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (2 มิ.ย.) จีนออกรายงานปกขาวระบุตำแหน่งของตัวเองอย่างเป็นทางการ ในสงครามการค้าที่เกิดขึ้น และโทษว่าเป็นความผิดของฝั่งสหรัฐ ที่ทำให้การเจรจาไม่คืบหน้า

ขณะที่สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ และกระทรวงการคลังสหรัฐ แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (3 มิ.ย.) ปฏิเสธคำกล่าวโทษของกรุงปักกิ่ง พร้อมระบุว่า การเจรจายุติลงเพราะจีนไม่ยอมรับในข้อเรียกร้องของสหรัฐ ที่รวมถึง การจัดตั้งกลไกที่จะบังคับใช้ข้อตกลงที่เกิดขึ้น

Avatar photo