World News

น้ำมันแพง!ไออาตาลดคาดการณ์กำไรอุตฯ การบิน

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาตา) หั่นคาดการณ์กำไรอุตสาหกรรมการบินโลกในปีนี้ ให้เหตุผลถึงราคาเชื้อเพลิง และแรงงานที่เพิ่มขึ้น พร้อมเตือนความเสี่ยงในการดำเนินงาน จากการปรับขึ้นดอกเบี้ย และความตึงเครียดทางภูมิศาสตร์การเมืองของประเทศต้นทาง

น้ำมันแพง!ไออาตาลดคาดการณ์กำไรอุตฯ การบิน

ไออาตา ซึ่งมีสมาชิกเป็นสายการบินราว 280 ราย ประเมินว่า ในปี 2561 อุตสาหกรรมการบินน่าจะทพกำไรได้ราว 33,800 ล้านดอลลาร์ ลดลง 12% จากการคาดการณ์ครั้งก่อนที่ 38,400 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี คาดว่า รายได้ผู้โดยสารต่อคนต่อกิโลเมตร (Passenger yields) น่าจะเพิ่มขึ้นราว 3.2% เป็นการเพิ่มขึ้นรายปีครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา ผลจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งขึ้น ช่วยหนุนความต้องการให้พุ่งสูงขึ้น แต่ยังโดนแรงฉุดจากความเสี่ยงด้านการปกป้องทางการค้าที่เพิ่มมากขึ้น

น้ำมันแพง!ไออาตาลดคาดการณ์กำไรอุตฯ การบิน
อเล็กซองเดร เดอ จูเนียช

นายอเล็กซองเดร เดอ จูเนียช ผู้อำนวยการใหญ่ไออาตา ระบุว่า แม้ว่าต้นทุนจะเพิ่มสูงขึ้น แต่การทำกำไรในปี 2561 ยังแข็งแกร่งอยู่

“ฐานด้านการเงินของอุตสาหกรรมการบินมีความแข็งแกร่ง จากการที่ได้กำไรติดต่อกันมานานถึง 9 ปี ตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา”

น้ำมันแพงเกินคาด

ไออาตา คาดการณ์ด้วยว่า ราคาน้ำมันโดยเฉลี่ยน่าจะอยู่ในระดับ 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากราคาเฉลี่ยที่ 54.90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อปีที่แล้ว และสูงกว่าที่ทางสมาคมคาดการณ์ไว้เมื่อปลายปีที่แล้วว่าจะอยู่ประมาณ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

น้ำมันแพง!ไออาตาลดคาดการณ์กำไรอุตฯ การบิน

แม้กำไรของสายการบินต่างๆ จะมากพอที่จะรับมือกับต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน แต่ไออาตาเตือนว่า สายการบินยังคงดำเนินการอยู่ท่ามกลางความเสี่ยงสูงเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมอื่นๆ

นายเดอ จูเนียช บอกด้วยว่า ตัวเลขคาดการณ์ผลกำไรในครั้งนี้ สะท้อนถึงยอดขายที่เพิ่มขึ้น 4.1% ที่ประมาณ 750,000 ล้านดอลลาร์

“4% ไม่ใช่ตัวเลขที่สูงแต่อย่างใด ยังคงทำให้อุตสาหกรรมมีความเปราะบางอยู่ มีความสามารถที่จะต้านทานผลกระทบใหญ่ๆ อย่างจำกัด”

การเมืองทำเสี่ยงเพิ่ม

ผู้อำนวยการไออาตา ยังแสดงความกังวลถึงผลกระทบ จากกลุ่มการเมืองที่ผลักดันให้เกิดการปกป้องทางการค้าขึ้นมา แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอย่างเจาะจงว่า เขามีความกังวลกับกลุ่มการเมืองใดมากที่สุด

“โลกจะดีขึ้นกว่านี้ ถ้าหากมีการเปิดพรมแดนต้อนรับผู้คน และการค้า การทำงานอย่างหนักของเรา ในฐานะอุตสาหกรรม ได้ทำให้การบินเป็นตัวกระตุ้นที่แข็งแกร่งมากขึ้นสำหรับโลกาภิวัฒน์ ที่ขยายวงกว้างไปมากขึ้น”

ร้องรัฐพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพิ่ม

น้ำมันแพง!ไออาตาลดคาดการณ์กำไรอุตฯ การบิน

พร้อมกันนี้ ไออาตายังเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่างๆ เพิ่มการใช้จ่ายในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รองรับความต้องการเดินทางทางอากาศที่เพิ่มขึ้น แต่ชี้ว่า จนถึงขณะนี้มีการพิสูจน์แล้วว่า การแปรรูปรัฐวิสาหกิจสนามบินนั้น ยังขาดประสิทธิภาพอยู่

“การที่มีเงินสดตึงมือ ทำให้หลายประเทศหาทางแก้ไขปปัญหา ด้วยการพุ่งไปที่ภาคเอกชน แต่เราคิดว่า การสันนิษฐานว่า การแปรรูปรัฐวิสาหกิจจะเป็นทางออกสำคัญนั้น เป็นเรื่องที่คิดผิด”

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight