World News

ไม่มีไทย! คลังสหรัฐเพิ่ม ‘เวียดนาม-สิงคโปร์-มาเลเซีย’ ติดบัญชี ‘จับตามอง’ ค่าเงิน

กระทรวงการคลังสหรัฐ เปิดเผยรายงานรอบครึ่งปี ว่าด้วยเรื่องเศรษฐกิจมหภาค และนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ของประเทศคู่ค้ารายใหญ่ ของสหรัฐ โดยระบุว่า ในช่วงไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ไม่มีประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของสหรัฐที่มีพฤติกรรมบิดเบือนค่าเงินแต่อย่างใด

Singapore Dollar currency 082818

อย่างไรก็ดี รายงานระบุว่า จีน เยอรมนี ไอร์แลนด์ อิตาลี สเปน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ได้ถูกรวมอยู่ใน “รายชื่อประเทศที่ถูกจับตามอง” ซึ่งหมายความว่า ทางการสหรัฐจะจับตานโยบายอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศเหล่านี้อย่างใกล้ชิด

ครั้งนี้ ถือเป็นอีกครั้งที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้ระบุว่าจีนเป็นประเทศที่ปั่นค่าเงิน อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงฯได้เรียกร้องให้ทางการจีนใช้มาตรการทางการเงินเพื่อหลีกเลี่ยง “ภาวะค่าเงินอ่อนตัวระยะยาว” โดยระบุว่า การปรับปรุงปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจและการกำหนดนโยบายเชิงโครงสร้างนั้น จะช่วยหนุนให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้น

สำหรับสิงคโปร์นั้น กระทรวงการคลังสหรัฐชี้ว่า มีรายชื่อติดอยู่ในบัญชีที่ต้องจับตามอง เพราะ สิงคโปร์ได้เปรียบดุลบัญชีเดินสะพัดจำนวนมหาศาล และเมื่อปีที่แล้ว ยังเป็นผู้ซื้อเงินต่างประเทศสุทธิ มูลค่าอย่างน้อย 17,000 ล้านดอลลาร์ หรือเทียบเท่ากับ 4.6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

ส่วนมาเลเซีย เป็นผลมาจากการได้เปรียบดุลการค้าต่อสหรัฐ 27,000 ล้านดอลลาร์ และมีสัดส่วนการได้เปรียบดุลบัญชีเดินสะพัดอยู่ที่ 2.1% ของจีดีพี เช่นเดียวกับเวียดนาม ที่มียอดได้เปรียบดุลบัญชีเดินสะพัด และดุลการค้าสูงมาก

Avatar photo