World News

‘ทรัมป์-คิม’ เดินหน้าหารือตามแผนเดิม

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ระบุว่า การหารือระหว่างเขากับ “คิม ของ อึน” ผู้นำเกาหลีเหนือ จะมีขึ้นในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ ที่สิงคโปร์ ตามแผนเดิมที่กำหนดไว้

'ทรัมป์-คิม' เดินหน้าหารือตามแผนเดิม
โดนัลด์ ทรัมป์

ผู้นำสหรัฐเปิดเผยหลังจากที่ได้พบกับ นายคิม ยอง โชล ผู้ช่วยระดับสูงของผู้นำเกาหลีเหนือที่ทำเนียบขาวว่า การประชุมสุดยอดจะเกิดขึ้นเหมือนเดิม และว่าการพูดคุยครั้งนี้เป็นไปอย่างดีมาก

นายทรัมป์ยังส่งสัญญาณด้วยว่า อาจจะมีการประชุมอื่นๆ เกิดขึ้นตามมา

“ผมไม่เคยบอกว่าจะเป็นแค่การหารือเพียงครั้งเดียว ผมว่ามันจะเกิดขึ้นอย่างเป็นกระบวนการ ความสัมพันธ์กำลังก่อตัวตัวขึ้น และถือเป็นเรื่องที่ดีมาก”

ผู้นำสหรัฐ ยังแสดงความเชื่อมั่นว่า นายคิม จอง อึน มีความจริงจังกับการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นประเด็นหลักที่ทางสหรัฐเรียกร้องในการประชุมสุดยอดครั้งนี้

ประเด็นอื่นๆ ในการประชุมที่กำลังจะเกิดขึ้น อาจรวมถึงเรื่องการคว่ำบาตร ซึ่งนายทรัมป์บอกว่า จะไม่มีการยกเลิกการกดดันทางเศรษฐกิจจนกว่าเกาหลีเหนือจะดำเนินท่าทีใดๆ ออกมาก่อน

แต่ก็ได้บอกว่า ไม่ต้องการที่จะใช้คำที่ว่าการกดดันขั้นสูงสุดอีกต่อไป และว่า ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือในอนาคต น่าจะมาจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาค อย่าง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และจีน โดยไม่ใช่ความรับผิดชอบของสหรัฐแต่อย่างใด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight