World News

หุ้น Rare Earth พุ่ง 108% รับ ‘สี จิ้นผิง’ เยือนแหล่งผลิต

ราคาหุ้นของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับแร่ที่มีธาตุโลหะหายาก หรือ Rare earth ในจีน พุ่งขึ้นเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันในวันนี้ (21 พ.ค.) หลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำแดนมังกร เดินทางไปเยือนหนึ่งในแหล่งผลิตที่มีขนาดใหญ่สุดของโลก และเริ่มมีข่าวเกี่ยวกับการตอบโต้ทางการค้าเกิดขึ้น

84c5933a 7b77 11e9 8126 9d0e63452fe9 image hires 164549
ภาพ : เซาธ์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์

การเดินทางเยือนดังกล่าวของผู้นำจีน ทำให้อุตสาหกรรมนี้ได้รับความสนใจมากขึ้น และเน้นให้เห็นถึงความสำคัญทางด้านยุทธศาสตร์ที่มีต่อสหรัฐ

ในช่วงตลาดปิดทำการซื้อขาย บริษัทจีน 38 แห่งที่เกี่ยวข้องกับ Rare earth มีราคาหุ้นพุ่งขึ้นเฉลี่ย 6.7% ยกเว้นแต่ราคาหุ้นของ “ไชน่า แรร์ เอิร์ธ โฮลดิ้งส์” ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ผู้ผลิต และขายส่งผลิตภัณฑ์ผ่านทางบริษัทในเครือ ที่ราคาหุ้นพุ่งขึ้นไปถึง 108% มาอยู่ที่ หุ้นละ 0.77 ดอลลาร์ฮ่องกง

Rare earth เป็นแร่ที่มีองค์ประกอบของธาตุเคมี 17 ชนิดในตารางธาตุ ทั้งธาตุเคมีส่วนใหญ่ในแร่นี้ก็มีความสำคัญอย่างมากต่อการผลิตผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง รวมถึง แม่เหล็กที่ทำจากแร่ธาตุที่ใช้ในรถไฟฟ้า หูฟัง และฮาร์ดดิสก์ของคอมพิวเตอร์

ปัจจุบัน จีนเป็นผู้ผลิต Rare earth คิดเป็นสัดส่วน 90% ของยอดการผลิตทั่วโลก และส่งออกคิดเป็นสัดส่วนราว 80% ของความต้องการโลก ซึ่งแร่ธาตุชนิดนี้ เป็นเพียงสินค้าไม่กี่ชนิดของจีน ที่ได้รับการยกเว้นจากสหรัฐในการเก็บภาษีทุ่มตลาดต่อสินค้านำเข้าจากจีนที่เหลืออยู่ทั้งหมด

MFAKL5RQIVBQVJV6Z2E4IYYNCA

สำนักข่าวซินหัว ของทางการจีนรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (20 พ.ค.) ประธานาธิบดีสี ได้เดินทางไปยังเจแอล แม็ก แรร์ เอิร์ธ เหมือง และโรงถลุงแร่ในเมืองกานโจว มณฑลเจียงซี ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งในการเดินทางลงพื้นที่ภายในประเทศเป็นครั้งแรก นับแต่ที่สงครามการค้าจีน-สหรัฐ เพิ่มความตึงเครียดขึ้นในเดือนนี้นั้น สีเดินทางไปพร้อมกับรองนายกรัฐมนตรีหลิว เหอ ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะเจรจาการค้ากับรัฐบาลวอชิงตัน

การเดินทางดังกล่าว ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า จีนอาจลดปริมาณส่งออก Rare earth ไปยังสหรัฐ เป็นหนึ่งในวิธีการตอบโต้ต่อการที่รัฐบาลสหรัฐขึ้นภาษี 25% ต่อสินค้านำเข้าจากจีน และขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของประเทศ

ข้อมูลจากคณะกรรมการการค้าระหว่างประเทศสหรัฐ แสดงให้เห็นว่า ในปีที่แล้ว สหรัฐนำเข้า Rare earth จากจีน คิดเป็นมูลค่าเกือบ 92 ล้านดอลลาร์ ส่วนญี่ปุ่นซึ่งเป็นผู้จัดหาแร่ชนิดนี้เป็นรายใหญ่อันดับ 2 ให้กับสหรัฐ  มีมูลค่าการส่งออก Rare earth มายังสหรัฐราว 23 ล้านดอลลาร์

ในปีนี้ นับถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สหรัฐมีการนำเข้า Rare earth แล้วคิดเป็นมูลค่าโดยรวมที่ 19 ล้านดอลลาร์ ซึ่งยังคงอยู่ในระดับเดียวกับการนำเข้าในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

Avatar photo