World News

น้ำมันเป็นเหตุ! สายการบินไร้แววทำกำไรตามคาดการณ์

ซีอีโอไออาต้าระบุ อุตสาหกรรมการบิน อาจทำกำไรได้ไม่ถึงระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ตามที่เคยมีการคาดการณ์กันไว้เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ผลจากต้นทุนเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้น

สายการบินไร้แววทำกำไรตามคาดการณ์
อเล็กซองเดร เดอ จูเนียช

อเล็กซองเดร เดอ จูเนียช ซีอีโอสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) กล่าวว่า องค์กรของเขามีกำหนดที่จะเปิดเผยรายงานคาดการณ์ทิศทางอุตสาหกรรมการบินฉบับใหม่ในสัปดาห์ ซึ่งมีการประเมินว่า สายการบินต่างๆ จะยังทำกำไรได้แข็งแกร่งอยู่ แต่จะไม่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์เหมือนที่เคยคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

จูเนียช บอกด้วยว่า การประเมินในเดือนดังกล่าว มีพื้นฐานการคำนวณบนราคาน้ำมันที่ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่ปัจจุบันราคาน้ำมันดิบเบรนท์ เคลื่อนไหวอยู่ในระดับสูงกว่า 77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยในปีนี้ราคาน้ำมันปรับขึ้นมาแล้วเกือบ 15%

“เราอาจจะอยู่ในจุดสูงสุดของวงจรการทำกำไรแล้ว เรายังไม่รู้ถึงสถานการณ์ของปีหน้า แต่อาจจะมีแนวโน้มด้านบวกน้อยลง”

สายการบินไร้แววทำกำไรตามคาดการณ์

ในเดือนธันวาคม 2560 ไออาต้า ซึ่งมีสมาชิกเป็นสายการบิน 280 ราย คาดกาารณ์ว่า อุตสาหกรรมสายการบิน จะทำรายได้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 38,400 ล้านดอลลาร์ ในปี 2561 โดยในจำนวนนี้ 27,900 ล้านดอลลาร์ มาจากสายการบินสหรัฐ และยุโรป

ซีอีโอไออาต้า ยังระบุว่า สายการบินต่างๆ ยังไม่ได้มีการนำราคาเชื้อเพลิงที่แพงขึ้นไปบวกรวมกับค่าโดยสาร ทั้งค่าใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน และการจ้างงาน รวมถึง อัตราภาษี ล้วนปรับตัวสูงขึ้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight