World News

จีนเชิญ ‘พินิจ’ประชุมอารยธรรมเอเชียร่วม 47ชาติทั่วโลก

นายพินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ ได้รับเชิญจากทางรัฐบาลจีน เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดงานเสวนาอารยธรรมเอเชีย (Conference on Dialogue of Asian Civilizations: CDAC) ที่หอประชุมแห่งชาติเมืองปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อเร็วๆนี้

งานสัมมนาครั้งนี้มีผู้มีเกียรติเข้าร่วมกว่า 47 ประเทศจากทั่วโลก  กว่า 2,000 คน โดยนายพินิจ จารุสมบัติ เป็นแขกผู้มีเกียรติลำดับที่ 1 ได้หารือร่วมกับนายหวง คุนหมิง คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน รัฐมนตรีฝ่ายประชาสัมพันธ์ เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับการเรียนรู้ซึ่งกันและกันของอารยธรรมเอเชีย พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมถ่ายรูปกับประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน สี จิ้นผิง

S 5849189

นอกจากนี้ ยังได้เข้าพบนายลั่ว ซู่กัง รัฐมนตรีวัฒนธรรมและท่องเที่ยว ร่วมกันหารือแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น และมีการตกลงความร่วมมือเกี่ยวกับวัฒนธรรมการท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมสัมพันธภาพไทย – จีน ให้มีมั่นคงยืนยาวยิ่งขึ้น ในสัมมนาย่อยหัวข้อ “การแลกเปลี่ยนและเรียนรู้อารยธรรมเอเชีย และประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน” (Mutual exchanges of Asian civilizations and a community of shared future for mankind)

นายพินิจ ระบุว่าการจัดประชุมเสวนาอารยธรรมเอเชียมีความหมายสำคัญอย่างยิ่ง  เห็นว่าในกระบวนการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ซึ่งกันและกันนี้ อารยธรรมของประเทศต่างๆ จะเดินหน้าไปด้วยกัน เพิ่มพูนความเข้าใจต่อกัน และอยู่ร่วมกันอย่างสันติ เอเชียในฐานะภูมิภาคที่สำคัญของโลก ความกลมกลืนสมานฉันท์และความสามัคคีที่เกิดขึ้นภายในภูมิภาคนี้ ไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนเอเชียทุกประเทศ หากยังเป็นผลดีต่อสันติภาพและความมั่นคงของโลก และบรรลุ การพัฒนากับความเจริญมั่งคั่งของประเทศต่างๆ ในเอเชีย

 

555mm

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight