World News

สิงคโปร์ฟื้นบินนิวยอร์ก

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส (เอสไอเอ)ประกาศฟื้นเที่ยวบินพาณิชย์เส้นทางที่ไกลที่สุดในโลกอีกครั้งเริ่มเดือนตุลาคมนี้ ใช้เวลาเดินทางเกือบ 19 ชั่วโมง ไปยังนิวยอร์ก สหรัฐ แต่ไม่มีที่นั่งสำหรับนักเดินทางชั้นประหยัด

สิงคโปร์เปิดเที่ยวบินไกลสุดในโลก

เที่ยวบินนี้ จะมีให้การบริการวันละหนึ่งเที่ยว บินตรงจากสนามบินชางงี ของสิงคโปร์ ไปยังท่าอากาศยานนวร์ก รวมเส้นทางการบินทั้งหมด 16,700 กิโลเมตร และใช้เวลาเดินทางราว 18 ชั่วโมง 45 นาที

ปัจจุบัน สายการบินที่ครองสถิติให้บริการเที่ยวบินระยะทางไกลสุดในโลกอยู่ คือ สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส เที่ยวบิน 921 จากเมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ ไปยังกรุงโดฮา ของกาตาร์ ซึ่งใช้เวลาเดินทาง 17 ชั่วโมง 40 นาที

แถลงการณ์ของสายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ระบุว่า การให้บริการในเส้นทางนี้ จะใช้เครื่องบินแอร์บัส เอ350-900ยูแอลอาร์ ที่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 161 คน แบ่งเป็นที่นั่งชั้นบิสซิเนส 67 ที่นั่ง และชั้นพรีเมียม อีโคโนมี 94 ที่นั่ง

ก่อนหน้านี้ สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส เคยให้บริการในเส้นทางบินเดียวกันนี้มาแล้ว ระหว่างปี 2547-2556 ก่อนที่จะยกเลิกไป เพราะทำรายได้ไม่ได้ตามเป้าที่คาดว่า

000 13B3A7

อย่างไรก็ดี การตัดสินใจฟื้นเส้นทางบินนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สายการบินต่างๆ พากันมองหาแหล่งรายได้แห่งใหม่ ท่ามกลางการแข่งขันอย่างรุนแรงในอุตสาหกรรมการบิน และเที่ยวบินระยะยาวมักจะทำเงินได้มากกว่าเส้นทางที่ต้องหยุดพัก

สิงคโปร์ แอรไลน์ส ระบุด้วยว่า สายการบินยังมีแผนที่จะเปิดเส้นทางบินตรงจากสิงคโปร์ ไปยังนครลอสแองเจลิสของสหรัฐ โดยใช้เครื่องบินแบบเดียวกัน

ทางด้านนักวิเคราะห์ชี้ว่า การตัดสินใจที่จะไม่มีที่นั่งชั้นประหยัด (อีโคโนมี) บนเที่ยวบินนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของสายการบินที่จะโฆษณาสายการบินในหมู่ลูกค้าที่มีฐานะร่ำรวย

“ทั้งหมดนี้ เป็นเรื่องของการทำการตลาด ที่สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส วางสถานะตัวเองไว้ว่าเป็นผู้ให้บริการระดับพรีเมียม” เบรนดัน โซบี หัวหน้านักวิเคราะห์ จากศูนย์การบินเอเชียแปซิฟิก กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight