World News

ผลศึกษาชี้ ‘ดวงจันทร์’ หดตัวต่อเนื่อง

ผลศึกษาชี้ “ดวงจันทร์” กำลังหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดรอยแตกบนพื้นผิว และแผ่นดินไหว

moon 237662 640

รายงานฉบับใหม่ ที่ดำเนินการวิเคราะห์ภาพดวงจันทร์ที่ยานสำรวจดวงจันทร์ (แอลอาร์โอ) ขององค์การบริหารการบิน และอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซา) ถ่ายไว้มากกว่า 12,000 ภาพ ระบุว่า เกิดรอยย่น และการขยับตัวของพื้นผิว บริเวณแอ่งน้ำบนดวงจันทร์ ที่ชื่อว่า Mare Frigoris หรือทะเลแห่งความหนาวเหน็บ ซึ่งอยู่ใกล้กับขั้วโลกเหนือของดวงจันทร์ หนึ่งในแอ่งน้ำจำนวนมาก ที่สันนิษฐานว่าแห้งเหือดไปแล้ว จากมุมมองทางธรณีวิทยา

ดวงจันทร์มีความแตกต่างจากโลก ตรงที่ว่าไม่มีแผ่นเปลือกโลก ที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดแผ่นดินไหว แต่แผ่นดินไหวบนดวงจันทร์จะเกิดขึ้น จากการที่ดวงจันทร์สูญเสียความร้อนไปอย่างช้าๆ นับตั้งแต่ที่มีการก่อตัวขึ้นเมื่อ 4,500 ล้านปีก่อน

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้พื้นผิวของดาวเกิดรอยย่นขึ้นมา คล้ายคลึงกับองุ่นที่กลายเป็นลูกเกด

นอกจากนี้ การที่เปลือกของดวงจันทร์มีสภาพที่เปราะบาง สถานการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว จะทำให้พื้นผิวของดวงจันทร์เกิดรอยแตกแยกขึ้นมา เพราะมีการหดตัวจากภายใน ทำให้เกิดรอยเลื่อนที่เรียกว่า Thrust fault ซึ่งแผ่นหินที่มีอายุมากกว่า จะดันตัวขึ้นมาอยู่เหนือแผ่นหินที่มีอายุน้อยกว่าทำให้ดวงจันทร์ “บางลง” ราว 50 เมตร ตลอดช่วงเวลาหลายร้อยล้านปีที่ผ่านมา

นิโคลัส ชแมร์ ผู้ช่วยศาสตราจาย์ด้านธรณีวิทยา จากมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ ผู้ร่วมเขียนรายงานการศึกษาครั้งนี้ ระบุว่า มีแนวโน้มอย่างมาก ที่รอยเลื่อนที่เกิดขึ้นบนดวงจันทร์ ยังคงเคลื่อนไหวอยู่จนถึงทุกวันนี้

ชแมร์บอกด้วยว่า ในดาวอื่นๆ นั้น แทบจะไม่เคยเกิดเหตุแผ่นดินไหวเหมือนกับโลก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก ที่รอยเลื่อนที่เกิดขึ้นดวงจันทร์ จะทำให้เกิด แผ่นดินไหวขึ้นมา

Avatar photo