World News

บัดเจ็ทแอร์ไลน์แห่บินโตเกียว หนุนท่องเที่ยวญี่ปุ่น

สายการบินราคาประหยัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แห่เพิ่มเที่ยวบินมายังกรุงโตเกียว ของญี่ปุ่นมากขึ้น ส่งผลให้ญี่ปุ่นมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศมากขึ้น

167040401

เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า ในช่วงเดือนมีนาคม-ตุลาคม ปีที่แล้ว สนามบินนาริตะ และฮาเนดะ ในกรุงโตเกียว มีเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งหมด 2,562 เที่ยวต่อสัปดาห์ เพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน และเพิ่มขึ้น 12% จากช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

สายการบินราคาประหยัดเป็นกลุ่มหลัก ที่เพิ่มเที่ยวบินจากต่างประเทศมายังกรุงโตเกียว โดยเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว สายการบินไทยไลอ้อน แอร์ เริ่มให้บริการเที่ยวบินระหว่างกรุงเทพฯ-นาริตะ ซึ่งเป็นการให้บริการมายังญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกของสายการบินนี้ ขณะที่เวียดเจ็ท แอร์ ของเวียดนาม ก็เปิดเที่ยวบินจากกรุงฮานอยมายังนาริตะ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และมีแผนที่จะเริ่มให้บริการเส้นทางนครโฮจิมินห์-นาริตะ ในเดือนกรกฎาคมนี้

นอกจากนี้ สายการบินราคาประหยัดจากเกาหลีใต้ ก็กำลังหลั่งไหลมายังกรุงโตเกียวเช่นกัน โดยเชจู แอร์ เริ่มให้บริการเส้นทางมูอัน -นาริตะ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทีเวย์ แอร์ จิน แอร์ และอีสเตอร์ เจ็ท ก็กำลังเพิ่มเส้นทางมายังกรุงโตเกียว

naaaaaaaaaaaaaaa

เจ้าหน้าที่จากบริษัทการท่าอากาศยานนาริตะ ผู้บริหารสายการบินนาริตะ บอกว่า สายการบินราคาประหยัดถือเป็นพันธมิตรที่สำคัญของทางสนามบิน เป็นผู้ที่ช่วยหนุนการเติบโตของนาริตะ ในเส้นทางบินระยะสั้น สู่เอเชียที่กำลังขยายตัว

“เราหวังว่า จำนวนสายการบินราคาประหยัดที่มาใช้บริการของสนามบินเพิ่มขึ้น จะช่วยให้นาริตะดึงดูดลูกค้าที่มีความหลากหลายมากขึ้น”

ขณะที่เที่ยวบินมายังสนามบินฮาเนดะ ที่ให้บริการนักเดินทางในประเทศเป็นส่วนใหญ่ ไม่ได้เติบโตอย่างรวดเร็วเท่ากับที่นาริตะ เพราะรัฐออกกฎควบคุมเที่ยวบินเข้า และออกอยู่ แต่การที่ฮาเนดะตั้งอยู่เกือบใจกลางกรุงโตเกียว ก็ถือเป็นข้อดีสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังญี่ปุ่น

เจ้าหน้าที่จากการท่าอากาศยานโตเกียว ผู้บริหารสนามบินฮาเนดะ ระบุว่า ในช่วงบ่ายถึงค่ำของทุกวัน พื้นที่สำหรับนักเดินทางขาเข้าจากเที่ยวบินระหว่างประเทศ แน่นขนัดอย่างมาก จนกระทั่งผู้คนเดินไปตามทางตรงๆ ไม่ได้

“เราให้บริการอย่างเต็มความสามารถแล้ว และเรามีพื้นที่จำกัดสำหรับการเพิ่มเที่ยวบินใหม่ เราต้องรอจนกว่าแผนการขยายสนามบินของรัฐบาลจะออกมา”

จับภาพ 2

ชินโกะ โมชิมารุ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยโนมูระ ระบุว่า สนามบินเหล่านี้ อาจกลายมาเป็นแหล่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติมายังกรุงโตเกียว

เมื่อปีที่แล้ว จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาญี่ปุ่น แตะระดับ 30 ล้านคนเป็นครั้งแรก ทำให้เป้าหมายที่รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งไว้ว่า จะเพิ่มจำนวนนักเดินทางกลุ่มนี้ให้ได้ถึง 40 ล้านคนดูจะอยู่ไม่ไกลนัก ซึ่งการพัฒนาสนามบินต่างๆ ในเขตกรุงโตเกียว ถือเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้การดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา เป็นไปอย่างราบรื่น

Avatar photo