World News

ขาดตลาด! กัมพูชาเล็งนำเข้าเกลือ 3 หมื่นตัน

กัมพูชาส่อแววต้องนำเข้าเกลือมากถึง 30,000 ตันในปีนี้ เพื่อรองรับความต้องการในประเทศ หลังการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ทำให้ผลผลิตในท้องถิ่นต่ำเกินคาด

กัมพูชาเล็งนำเข้าเกลือ

บัน บาเรียง ผู้อำนวยการร่วมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตเกลือแกบ-กัมปอต (เคเคเอสพีซี) เปิดเผยว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่กัมพูชาจะต้องนำเข้าเกลือ เพื่อรองรับการบริโภคในประเทศ

บาเรียงบอกว่า สมาชิกของเคเคพีซีที่มีอยู่ราว 200 ครอบครัว สามารถผลิตเกลือได้น้อยมาก เพราะว่าฝนตกลงมาอย่างหนัก

“เราทำนาเกลือได้ผลผลิตไม่มากนัก เพราะฤดูฝนที่มาถึงเร็ว น้ำฝนทำให้น้ำเค็มเจือจางไปก่อนที่จะตกผลึกกลายเป็นเกล็ดเกลือให้เก็บได้ ในปีนี้ พื้นที่ทำนาเกลือของเกษตรกรเสียหายไปเป็นส่วนใหญ่”

ตามแนวชายฝั่งของจังหวัดกัมปอต และจังหวัดแกบ มีพื้นที่ทำนาเกลืออยู่ราว 31,250 ไร่ และมีฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตตั้งแต่ต้นเดือนมกราคม จนถึงปลายเดือนเมษายน

กัมพูชาเล็งนำเข้าเกลือ

บาเรียงระบุว่า เคเคเอสพีซี จะดำเนินการจัดส่งรายงานเกี่ยวกับภาวะขาดแคลนเกลือให้กับกระทรวงอุตสาหกรรม โดยจะมีการย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องนำเข้าเกลือ ตามความต้องการในตลาด

“ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่เราเจอกับภาวะขาดแคลนเกลือ โดยครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 2551 ซึ่งในขณะนี้ เราอยู่ระหว่างการตรวจสอบราคานำเข้าจากจีน อินเดีย และศรีลังกาอยู่“

ปัจจุบัน ราคาเกลือในกัมพูชาอยู่ที่ 17,000 เรียล หรือเกือบ 140 บาทต่อเกลือ 50 กิโลกรัม เพิ่มขึ้น 2,000 เรียลจากเมื่อปีที่แล้ว

ทางด้าน เกิง ซุนเตียง ผู้มีพื้นที่ทำนาเหลืออยู่เกือบ 200 ไร่ กล่าวว่า ปีนี้เขาเก็บเกลือได้แค่ 1.5 ตันเท่านั้น ซึ่งน้อยมากเมื่อเทียบกับผลผลิตที่เคยทำได้ในปีก่อนๆ

“ผมทุ่มเททุกอย่างที่มีลงไปกับการทำนาเกลือ แต่ผมไม่ได้กำไรเลย ราว 90% ของคนทำนาเกลือ แทบจะไม่ได้เกลือกันเลยในปีนี้”

กัมพูชาเล็งนำเข้าเกลือ

ขณะที่ซุน เซงโฮ ผู้อำนวยการคณะกรรมการเกลือ กระทรวงอุตสาหกรรม และงานฝีมือกัมพูชา กล่าวว่า เขารับทราบเรื่องขาดแคลนเกลือแล้ว ซึ่งทางกระทรวงพร้อมที่จะหาทางแก้ เพื่อรองรับความต้องการของตลาด

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรม และงานฝีมือ กัมพูชา แสดงให้เห็นว่า เมื่อปีที่แล้ว อุตสาหกรรมเกลือมีรายได้ราว 22 ล้านดอลลาร์ โดยมีเกลือสำรองโดยรวมอยู่ที่ราว 143,000 ตัน

ความต้องการเกลือภายในกัมพูชาตกประมาณ 90,000 ตันต่อปี ซึ่งจะทำให้ผู้ผลิตเหลือเกลือสำรองราว 60,000 ตัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight