World News

ปากีสถานจับแพทย์ต้องสงสัยทำคนไข้ติดเชื้อเอชไอวี 90 ราย

ปากีสถานรวบตัวแพทย์รายหนึ่ง ที่ต้องสงสัยว่าจะทำให้คนไข้ 90 คน รวมถึงเด็ก65 คน ติดเชื้อเอชไอวี ด้วยการใช้เข็มฉีดยาที่ปนเปื้อนเชื้อนี้

syrrr1

กัมราน นาวาซ ผู้บัญชาการตำรวจเมืองลัคนา ทางตอนใต้ของปากีสถาน เปิดเผยว่า การเข้าจับกุมดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เข้าแจ้งความกล่าวโทษนายแพทย์รายนี้ และว่า ได้ีรับข้อมูลมาว่า นายแพทย์ผู้นี้ก็ติดเชื้อไวรัสเอชไอวีเช่นกัน

รายงานข่าวระบุว่า เหตุการณ์นี้ถูกเปิดเผยออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขพบความผิดปกติ จากการตรวจพบเด็ก 18 คนในย่านชานเมืองติดเชื้อไวรัสเอชไอวี สาเหตุของโรคเอดส์ ทำให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการตรวจสอบเป็นวงกว้าง และพบผู้ติดเชื้ออีกหลายสิบคน

นายแพทย์อับดุล เรห์อามาน หัวหน้าสาธารณสุขในเมืองลัคนา กล่าวว่า ตรวจพบประชาชนมากกว่า 90 คนติดเชื้อเอชไอวี โดยผู้ติดเชื้อที่เป็นเด็กมีอยู่ราว 65 คน

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ได้ตามรอยย้อนกลับการติดเชื้อนี้ไปยังนายแพทย์รายหนึ่ง ซึ่งการตรวจสอบพบว่า เขาใช้เข็มฉีดยาที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัสนี้กับคนไข้

ขณะที่ อัซรา เปชูโอ อธิบดีกรมอนามัย แคว้นสินธ์ ยืนยันถึงการติดเชื้อดังกล่าว พร้อมบอกด้วยว่า ได้มีการนำตัวอย่างเลือดของผู้ปกครองเด็กๆ ที่ติดเชื้อแล้ว และไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด

เหตุการณ์นี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งการตรวจสอบคัดกรองผู้ติดเชื้อในวงกว้างขึ้น และเร่งให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคนี้

ทั้งนี้ ปากีสถานถือเป็นประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อเอชไอวีในระดับต่ำ แต่ก็กำลังเกิดการแพร่ระบาดมากขึ้น ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผู้ติดยา ผู้ขายบริการ และบรรดาแรงงานที่เดินทางกลับมาจากแถบอ่าวเปอร์เซีย

Avatar photo