World News

ไซโคลนฟานิขึ้นฝั่งอินเดีย สร้างความเสียหายหนัก หวั่นเกิด ‘สตอร์มเซิร์จ’

พายุไซโคลนฟานิ ซึ่งเป็น 1 ในพายุที่มีความรุนแรงมากสุด ที่ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรอินเดียช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งทางตะวันออกของอินเดียแล้ว ในวันนี้ (3 พ.ค.) ทำให้ต้นไม้หักโค่น ร้านขายอาหารข้างทางหลายแห่งได้รับความเสียหาย ไฟฟ้าดับเป็นวงกว้าง และระบบประปาโดนตัดขาด

nasagoesinfr
ภาพถ่ายการเคลื่อนตัวของพายุไซโคลนฟานิ จากนาซา

รายงานระบุว่า พายุไซโคลนฟานิ เคลื่อนที่ด้วยความเร็วลมสูงสุด 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งใกล้กับเมืองปูริ ทางตะวันออกของอินเดีย ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดสตอร์มเซิร์จ หรือคลื่นพายุซัดฝั่ง ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมในบริเวณพื้นที่ราบลุ่ม

ช่วงไม่กี่วันก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่รัฐโอฑิสา ของอินเดีย ได้เร่งอพยพประชาชนมากกว่า 1 ล้านคน ไปอยู่ในที่ปลอดภับ เนื่องจากเกรงว่า พายุไซโคลนอาจทำให้เกิดสตอร์มเซิร์จที่มีความสุงถึง 1.5 เมตร

ทางการอินเดีย ยังมีคำสั่งให้ประชาชนอีกหลายหมื่นคนในรัฐเบงกอลตะวันออก อพยพออกจากพื้นที่ด้วย และมีการส่งคณะทำงานพิเศษเข้าไปเคลื่อนย้ายบรรดานักท่องเที่ยวในพื้นที่ไปอยู่ในที่ปลอดภัยเช่นกัน

ล่าสุด คณะทำงานเพื่อการรับมือกับภัยพิบัติแห่งชาติอินเดีย (เอ็นดีอาร์เอฟ) ยังได้เผยแพร่รูปภาพต้นไม้ และกิ่งไม้ที่หักโค่นในพื้นที่ชายฝั่งรัฐอานธรประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังพยายามเคลื่อนย้ายออกจากไป เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่โดนพัดปลิวไปสร้างอันตราย หากกระแสลมแรงขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่า พายุไซโคลนซานิจะเคลื่อนตัวไปมุ่งหน้าไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านรัฐเบงกอล เละเข้าไปยังบังกลาเทศ ซึ่งในเส้นทางที่พายุเคลื่อนตัวผ่านนี้ อาจสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชนมากกว่า 100 ล้านคน

Avatar photo