World News

โค่นไม่ลง!! หัวเว่ยผงาด ค่ายมือถือรายเดียวโตในจีน

แม้จะตกเป็นเป้าตรวจสอบอย่างละเอียด และโดนกีดกันจากหลายประเทศทั่วโลก แต่สำหรับในจีนแล้ว “หัวเว่ย เทคโนโลยีส์” ยังคงร้อนแรง และมียอดขายแซงหน้าไอโฟนถึง 4 เท่า

ในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2562 หัวเว่ยผงาดขึ้นมาเป็นเจ้าตลาดมือถือจีน ครองส่วนแบ่งมากเป็นประวัติการณ์ถึง 34% ขณะที่คู่แข่งอย่าง ออปโป้ วีโว่ เสี่ยวหมี่ และแอปเปิ้ล ต่างเจอกับความยากลำบากอย่างหนัก

aaaaaa

ข้อมูลจากแคนาลิส บริษัทด้านการวิจัยตลาด แสดงให้เห็นว่า หัวเว่ยกลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่เพียงรายเดียว ที่สามารถเติบโตในตลาดจีน ที่กำลังมียอดขายมือถือลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเป็นการเติบโตที่ค่อนข้างมากด้วย

ในช่วง 3 เดือน นับถึงสิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หัวเว่ย ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเสิ่นเจิ้น มียอดขายสมาร์ทโฟนเกือบ 30 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 41% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้

ขณะที่ยอดขายของแอปเปิ้ลร่วงลง 30% มาอยู่ที่ 6.5 ล้านเครื่อง ถือเป็นการลดลงครั้งรุนแรงสุดในรอบ 2 ปี

ธุรกิจไอโฟนของแอปเปิ้ล ตกอยู่ในภาวะซบเซาทั่วโลก โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (30 เม.ย.) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีสหรัฐ รายงานยอดขายไตรมาสแรกของปีนี้ ลดลง 17% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งแคนาลิส ระบุว่า เป็นการปรับลดลงรายไตรมาสครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของไอโฟน

นายโม่ เจี่ย นักวิเคราะห์ของแคนาลิส เขียนไว้ในรายงานว่า หัวเว่ยยังมีสถานะที่แข็งแกร่งในตลาดจีนเหมือนเช่นเคย โดยบริษัทเปิดร้านค้าแบบดั้งเดิมมากขึ้น รุกเข้าไปในพื้นที่ชนบทมากขึ้น และภายในร้านที่เปิดขึ้นมานั้น ก็เต็มไปด้วยสินค้า และอุปกรณ์ประกอบจำนวนมาก เพื่อดึงดูดนักช้อป

000 1CS5HF

การลงทุนดังกล่าวช่วยหัวเว่ยดึงลูกค้าจากผู้ผลิตแบรนด์อื่นๆ มาได้ อาทิ ออปโป้ และวีโว่ ที่เคยครองช่องทางจำหน่ายออฟไลน์แบบไร้คู่แข่งมาก่อน

หัวเว่ย และค่ายสมาร์ทโฟนจีนรายอื่นๆ ยังแตกต่างจากแอปเปิ้ล ในเรื่องที่ว่า ผลิตภัณฑ์ของพวกเขามีเป็นจำนวนมากรองรับตั้งแต่ระดับล่าง ไปจนถึงไฮเอนด์ ทำให้สามารถดึงดูดลูกค้าที่ให้ความสำคัญกับเรื่องราคาสินค้าได้มากกว่าคู่แข่งจากสหรัฐ

ยอดขายที่แข็งแกร่งของหัวเว่ยยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ตลาดสมาร์ทโฟนจีนต้องเจอกับการหดตัวอย่างรุนแรงสุดในรอบ 6 ปี ด้วยยอดขายโดยรวมลดลง 3% มาอยู่ที่ 88 ล้านเครื่อง

ถ้ามองภาพรวมทั่วโลกแล้ว หัวเว่ยถือว่าอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่ง ที่จะแซงหน้าซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จากเกาหลีใต้ ขึ้นเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่สุดของโลกได้

ไอดีซี บริษัทวิจัยตลาดอีกรายหนึ่ง ระบุไว้ในช่วงต้นสัปดาห์ว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนหัวเว่ยทั่วโลก ขยายตัวขึ้นมากกว่า 50% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ มาอยู่ที่ 59 ล้านเครื่อง ขณะที่ซัมซุงมียอดจำหน่ายอยู่ที่มากกว่า 70 ล้านเครื่อง แต่เป็นยอดขายที่ลดลงถึง 8%

Avatar photo