World News

เปิดรัชสมัยใหม่ญี่ปุ่น ‘จักรพรรดินารูฮิโตะ’ ขึ้นครองบัลลังก์เบญจมาศ

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ จักรพรรดิพระองค์ใหม่ของญี่ปุ่น ขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการในวันนี้ (1 พ.ค.) หลังการสละราชบัลลังก์ครั้งแรกในรอบ 200 ปีของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระบิดาของพระองค์ เริ่มต้นรัชสมัย “เรวะ” อย่างเป็นทางการ

000 1G277C

หลังการทำพิธีราชาภิเษก สมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ทรงมีพระราชดำรัสครั้งแรกต่อประชาชนในประเทศ โดยทรงให้คำมั่นถึงการปฏิบัติพระองค์ตามรัฐธรรมนูญ และขอยืนอยู่เคียงข้างประชาชน

“ข้าพเจ้าจะนึกถึงประชาชนอยู่เสมอ และจะยืนหยัดเคียงข้างพวกเขา พร้อมทั้งปฏิบัติหน้าที่ในฐานะที่เป็นสัญลักษณ์ของชาติ และความเป็นเอกภาพของชาวญี่ปุ่น ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ”

พิธีราชาภิเษกสถาปนาสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ของญี่ปุ่น เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ โดยเป็นการทำพิธีทางศาสนา ที่ไม่อนุญาตให้สมาชิกราชวงศ์ฝ่ายหญิงเข้าร่วมด้วย

000 1G27AS

สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ ในฉลองพระองค์สูทแบบตะวันตก เสด็จพระราชดำเนินไปยังห้องต้นสน ภายในพระราชวังอิมพีเรียล ซึ่งเป็นสถานที่จัดพระราชพิธีครั้งนี้ โดยมีสมาชิกราชวงศ์ฝ่ายชายตามเสด็จฯ รวมถึงเจ้าชายฟุมิฮิโตะ แห่งอากิชิโนะ พระอนุชา

เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังได้อัญเชิญเครื่องราชกกุธภัณฑ์มาถวาย ได้แก่ พระขรรค์ และอัญมณี รวมถึงตราแผ่นดิน และตราพระราชลัญจกรส่วนพระองค์

000 1G27A7

หลังจากนั้นไม่นานนักสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ เสด็จฯ มาถึงพระราชวัง และได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ พระจักรพรรดิองค์ที่ 126 ของญี่ปุ่น

สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ มีกำหนดที่จะเสด็จออกให้ประชาชนได้เข้าเฝ้าอีกครั้งในวันเสาร์นี้ (4 พ.ค.) และจะมีพระราชดำรัสต่อประชาชนอีกครั้งหนึ่ง

000 1G27LP

อย่างไรก็ดี พิธีเฉลิมฉลองที่แท้จริง จะมีขึ้นอีกครั้งหนึ่งในวันที่ 22 ตุลาคมนี้ โดยที่สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ จะเสด็จพระราชดำเนินออกพบปะประชาชน ในกระบวนพยุหยาตราทางสถลมารค และพระราชทานเลี้ยงแก่ผู้นำต่างชาติ และพระราชอาคันตุกะ

000 1G27FH

ช่วงปลายเดือนนี้ พระองค์ยังจะปฏิบัติภารกิจต้อนรับผู้นำต่างชาติ ในฐานะสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก ด้วยการพระราชทานวโรกาสให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ื ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐเข้าเฝ้า ระหว่างที่ทรัมป์เดินทางเยือนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ

000 1G27R0

000 1G27MF

000 1G27P8

000 1G26ZV

 

Avatar photo