World News

เจอเงินสด 29 ล้านดอลล์ค้นบ้านนาจิบ

หัวหน้าหน่วยสืบสวนอาชญากรรมทางเศรษฐกิจมาเลเซีย (ซีซีไอดี) “อามาร์ ซิงห์” สรุปผลการยึดทรัพย์สินจากการเข้าตรวจต้นสถานที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ “นาจิบ ราซัก” อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเงินสดมากถึง 29 ล้านดอลลาร์ และกระเป๋าแบรนด์เนมอีกไม่ต่ำกว่า 400 ใบ

amar singh 1 1 1

ซิงห์ แถลงถึงรายละเอียดทรัพย์สินที่ทางการมาเลเซียยึดไป ระหว่างการเข้าตรวจค้นที่พักอาศัย 6 แห่งที่เกี่ยวข้องกับนาจิบเมื่อวันที่  18 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ประกอบไปด้วยเงินสดสกุลต่างๆ 26 สกุล รวมมูลค่าราว 29 ล้านดอลลาร์ ที่ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋า 35 ใบ

นอกจากนี้ยังมีกระเป๋าแบรนด์เนมอีกมากกว่า 400 ใบ และมีกระเป๋าอีก 37 ใบ ที่ใส่เครื่องประดับเพชรพลอย และนาฬิกา ซึ่งในส่วนนี้ยังไม่มีการประเมินมูลค่าทรัพย์สินแต่อย่างใด

ซิงห์ ระบุด้วยว่า อพาร์ตเมนท์ 3 แห่งที่เข้าตรวจค้นในอาคารพาวิลเลียน เรซิเดนซ์ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เจ้าหน้าที่ยึดกล่องในเครื่องประดับ กระเป๋าแบรนด์เนม รองเท้า นาฬิกา และเงินสด มาได้ทั้งหมด 284 กล่อง

“บุตรสาว และบุตรชายนาจิบพักอยู่ที่อพาร์ตเมนท์เหล่านี้ ส่วนอพาร์ตเมนท์แห่งที่ 3 ไม่มีคนอยู่”

ในการนับเงินสดที่ยึดมาเหล่านี้ ทางการมาเลเซียต้องใช้เจ้าหน้าที่ธนาคารทั้งหมด 22 คน กับเวลาอีก 3 วัน ระหว่างวันที่ 21-23 พฤษภาคมที่ผ่านมา และต้องใช้เครื่องนับเงินอีก 11 เครื่อง ซึ่งหลังจากนับเสร็จแล้ว เงินทั้งหมดถูกส่งไปเก็บไว้ที่แบงก์ เนการา มาเลเซีย หรือธนาคารกลางมาเลเซีย

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight