World News

จับตาสุนทรพจน์ ‘สี จิ้นผิง’ ไฟเขียวข้อตกลงการค้าสหรัฐ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน กล่าวต่อหน้าผู้นำราว 40 ประเทศ ที่เข้าร่วมในการเสวนา “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ในกรุงปักกิ่ง วันนี้ (26 เม.ย.) ซึ่งนักวิเคราะห์บางรายมองว่า สุนทรพจน์ของผู้นำจีนอาจต้องการส่งตรงถึง “โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้นำสหรัฐ ที่ไม่ได้เข้าร่วมงานในวันนี้แต่อย่างใด

1x 1

การกล่าวสุนทรพจน์ในวันนี้ นายสีเน้นเรื่องการปฏิรูปภายในของจีนเป็นหลัก ให้คำมั่นถึงการแก้ไขปัญหาการอุดหนุนของภาครัฐต่อภาคธุรกิจ ปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา เปิดอุตสาหกรรมจำนวนมากขึ้น ให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน และหลีกเลี่ยงการแข่งขันลดค่าเงินหยวน ซึ่งทั้ง 4 ประเด็นนี้ ล้วนแต่เป็นปัญหาที่สหรัฐหยิบยกขึ้นมา ระหว่างเจรจาการค้ากับกรุงปักกิ่ง

คำมั่นดังกล่าวของผู้นำจีน สะท้อนถึงท่าทีของเหล่าเจ้าหน้าที่จีนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และการที่จีนดำเนินมาตรการหลายขั้นตอน เพื่อแก้ไขความกังวลของสหรัฐ รวมถึง การผ่านกฎหมายลงทุนต่างชาติฉบับใหม่ ที่ห้ามบังคับการถ่ายโอนเทคโนโลยี ซึ่งคณะเจรจาของสหรัฐ ภายใต้การนำของนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ จะเดินทางมายังกรุงปักกิ่งอีกครั้งในสัปดาห์หน้า ในการเจรจาที่จะนำไปสู่การพบหารือระหว่างผู้นำ 2 ประเทศ เพื่อการลงนามข้อตกลงการค้าทวิภาคี

นายทอม ราฟเฟอร์ตี ผู้จัดการภาคพื้นจีนของอิโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (อีไอยู) แสดงความเห็นว่า ดูเหมือนประธานาธิบดีสี จะนำเสนอการอนุมัติเป็นการส่วนตัวสำหรับข้อเสนอในส่วนของจีนสำหรับการทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ

“สุนทรพจน์ครั้งแตกต่างอย่างมาก จากที่ประธานาธิบดีสีเคยกล่าวในการประชุมเวทีเดียวกันนี้เมื่อปี 2560 ซึ่งครั้งนั้นเขาเน้นถึงคำมั่นของจีนในการใช้จ่ายสำหรับโครงการนี้”

ที่มา: Bloomberg.com

Avatar photo