World News

‘โกเจ็ก’ จ่อรุกตลาด 4 ชาติอาเซียนรวมไทย

ผู้ให้บริการแอพพลิเคชันเรียกรถรับส่ง และชำระเงินออนไลน์ สัญชาติอินโดนีเซีย “โกเจ็ก” ประกาศลงทุน 500 ล้านดอลลาร์ ขยายธุรกิจเข้าสิงคโปร์ เวียดนาม ไทย และฟิลิปปินส์ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หวังเป็นทางเลือกให้กับคนท้องถิ่น

โกเจ็กจ่อรุกตลาด 4 ชาติอาเซียนรวมไทย

โกเจ็ก แถลงว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้จะเริ่มต้นด้วยบริการแอพพลิเคชันเรียกรถรับส่ง ก่อนที่จะขยายเข้าไปยังธุรกิจอื่นๆ

“ผู้คนในเวียดนาม ไทย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ ต่างรู้สึกว่า พวกเขายังมีตัวเลือกไม่มากพอ ในเรื่องบริการเรียกรถรับส่งผ่านแอพ” นาเดียม มาคาริม ซีอีโอโกเจ็ก ระบุ

บริษัทยังให้คำมั่นถึงการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบท้องถิ่น และผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการดำเนินงานใหม่

“เป้าหมายของเรา คือ การเป็นพันธมิตรกับประเทศ และรัฐบาลของประเทศต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย ที่ใช้เทคโนโลยีของเรา ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภคที่มองหาการบริการที่รวดเร็ว และมีการแข่งขัน หรือจะเป็นคนขับ ที่มองหารายได้เสริมที่มั่นคง”

โกเจ็กจ่อรุกตลาด 4 ชาติอาเซียนรวมไทย

ภายใต้แผนการที่วางไว้นั้น โกเจ็กจะให้การสนับสนุนด้านเทคโนโลยีต่อพันธมิตรในแต่ละประเทศ และจะปล่อยให้อีกฝ่ายหนึ่งเป็นผู้บริหารธุรกิจ ที่บริษัทช่วยก่อตั้งขึ้นมา

“บริษัทท้องถิ่นจะเป็นผู้ตัดสินใจในแบรนด์ และเอกลักษณ์ของตัวเอง เพื่อรับประกันถึงการดำเนินงานที่ดีในแต่ละตลาดใหม่”

มาคาริมเสริมว่า โกเจ็กจะรับบทบาทเป็นเหมือนที่ปรึกษา ให้บริษัทได้รับประโยชน์จากประสบการณ์ในด้านการดำเนินงาน และการพัฒนาของโกเจ็ก เพื่่อที่พวกเขาจะได้ค้นหาวิธีการที่ดีสุดที่จะประสบความสำเร็จในประเทศของตัวเอง

ทั้งนี้ แผนการขยายธุรกิจดังกล่าว เกิดขึ้นหลังโกเจ็ก ได้รับเงินลงทุนก้อนใหม่จากหลายบริษัท รวมถึง กูเกิล เจดีดอทคอม เทนเซนต์ และเทมาเส็ก

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ยังเป็นไปตามที่บริษัทเคยประกาศไว้เมื่อปีที่แล้วว่า มีแผนที่จะขยายธุรกิจในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจะเริ่มที่ฟิลิปปินส์เป็นประเทศแรก และยังเกิดขึ้นหลังอูเบอร์ ตัดสินใจขายธุรกิจในภูมิภาคนี้ให้กับแกร็บ คู่แข่งรายสำคัญ

แอพเรียกรถอินเดีย ‘จูกนู’ เล็งแทนที่อูเบอร์ในสิงคโปร์

ชาติอาเซียนแห่ตรวจสอบ ‘แกร็บ-อูเบอร์’ ควบกิจการ

‘แกร็บ’ ในวันที่ไม่มี ‘อูเบอร์’

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight