World News

‘ญี่ปุ่น’ จ่อร่วมมือ ‘อาเซียน’ ฝึกอบรมอาชีพ ‘ดิจิทัล’ 100,000 คน

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น เผย ญี่ปุ่นตั้งเป้าทำงานร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียน ในการฝึกอบรมผู้ที่มีอาชีพชำนาญพิเศษด้านดิจิทัลจำนวน 100,000 คน ในสาขาปัญญาประดิษฐ์ และเซมิคอนดักเตอร์ ภายในอีก 5 ปี ข้างหน้า

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า แนวคิดดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ญี่ปุ่นพยายามส่งเสริมความร่วมมือกับ 10 ชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยนายคิชิดะ บอกด้วยว่า ญี่ปุ่นและอาเซียน ยังจะพัฒนายุทธศาสตร์ 10 ปี ไปจนถึงปี 2578 ในการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์สำหรับบยุคต่อไป

ดิจิทัล

ผู้นำญี่ปุ่น มีกำหนดจะเปิดเผยรายละเอียดเรื่องนี้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง หรือ ราวเดือนกันยายน โดยยุทธศาสตร์นี้จะถูกกำหนดขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับสถาบันวิจัยเศรษฐกิจสำหรับอาเซียนและเอเชียตะวันออก ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในกรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย

เขา ระบุด้วยว่า การประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 2 ของกรอบแผนงานจัดตั้งชุมชนในเอเชียที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Asia Zero Emission Community) หรือ เอซีอีซี ที่ริเริ่มโดยญี่ปุ่น ซึ่งประกอบไปด้วยออสเตรเลีย และสมาชิกอาเซียนที่ไม่รวมเมียนมา จะจัดขึ้นที่กรุงจาการ์ตา ของอินโดนีเซียในเดือนสิงหาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo