World News

‘อิสราเอล’ เรียกทูตกลับประเทศ ไม่พอใจ ‘ไอร์แลนด์-นอร์เวย์-สเปน’ ประกาศรับรอง ‘รัฐปาเลสไตน์’

“อิสราเอล” เรียกตัวทูตประจำไอร์แลนด์ นอร์เวย์ และสเปน กลับประเทศทันที แสดงความไม่พอใจ กรณีผู้นำทั้ง 3 ชาติแสดงจุดยืน ยอมรับความเป็นรัฐของปาเลสไตน์

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายอิสราเอล คัตซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล มีคำสั่งเรียกตัวเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำไอร์แลนด์ นอร์เวย์ และสเปน กลับประเทศทันที เพื่อปรึกษาหารือเพิ่มเติมต่อกรณีที่ผู้นำทั้ง 3 ชาติ แสดงจุดยืนยอมรับความเป็นรัฐของปาเลสไตน์

อิสราเอล

ทั้งยังส่งสัญญาณเตือนว่า อิสราเอลจะไม่ยอมนิ่งเฉยต่อสิ่งที่มาบั่นทอนอธิปไตย และทำอันตรายต่อความมั่นคงของอิสราเอล โดยอิสราเอลต้องการให้ปาเลสไตน์ และโลกรับรู้ว่า การก่อการร้ายต้องชดใช้ และว่า การประกาศนโยบายที่บ้าบิ่นดังกล่าว มีแต่จะยิ่งก่อให้เกิดผลกระทบร้ายแรงตามมา

คำสั่งถอนทูตดังกล่าวมีขึ้น หลังผู้นำไอร์แลนด์ สเปน และนอร์เวย์ ประกาศจะรับรองรัฐปาเลสไตน์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคมนี้ โดยระบุว่า การประกาศรับรองรัฐปาเลสไตน์เป็นก้าวย่างที่สำคัญ สู่การสร้างสันติภาพในตะวันออกกลาง พร้อมทั้งย้ำเรื่องบทบาทของสถานะการเป็นรัฐของปาเลสไตน์ มีความสำคัญต่อการผลักดันให้ทุกฝ่ายยึดหลักการ 2 รัฐเป็นวิธีการในการแก้ไขปัญหาพิพาทเรื่องดินแดนระหว่างอิสราเอล กับปาเลสไตน์

ขณะที่รัฐบาลปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ และกองกำลังติดอาวุธปาเลสไตน์กลุ่มฮามาส ต่างกล่าวยินดีที่นอร์เวย์ ไอร์แลนด์ และสเปน ยอมรับความ เป็นรัฐของปาเลสไตน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo