World News

ฝรั่งเศสจ่อเชิญนานาชาติร่วมออกแบบยอดแหลม ‘นอเทรอดาม’

ฝรั่งเศสเล็งเชิญสถาปนิกจากประเทศต่างๆ นำเสนอการออกแบบยอดแหลมของโบสถ์นอเทรอดาม ที่จะฟื้นฟูขึ้นมาใหม่

Edouard Philippe 770x433
เอดูอาร์ด ฟิลิปเป

นายกรัฐมนตรีเอดูอาร์ด ฟิลิปเป ของฝรั่งเศส ระบุว่า ฝรั่งเศสหวังที่จะได้ยอดแหลมของโบสถ์ที่ปรับเข้ากับเทคนิค และความท้าทายต่างๆ ในยุคปัจจุบัน หลังยอดแหลมของโบสถ์อายุ 850 ปีแห่งนี้ เสียหายทั้งหมดจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่

เมื่อวานนี้ (17 เม.ย.) เวลาประมาณ 23.00 น. ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่เริ่มเกิดเหตุไฟไหม้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (15 เม.ย.) ตามเวลาในไทย โบสถ์ทั่วฝรั่งเศส ยังพร้อมใจกันตีระฆัง เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับนอเทรอดาม

000 1FO3PD

เหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้น เผาผลาญโบสถ์นอเทรอดามอยู่นานเกือบ 15 นาที จนทำให้ยอดแหลมของหลังคาโบสถ์หักโค่น และหลังคาได้รับความเสียหายทั้งหมด แต่โครงสร้างส่วนใหญ่ของอาคาร รวมถึง หอคอยที่มีชื่อเสียงของตัวโบสถ์ไม่ได้รับความเสียหายมากนัก ซึ่งในขณะนี้ ความสนใจได้หันไปมุ่งเน้นถึงวิธีการที่จะซ่อมแซมส่วนที่เสียหายไปให้กลับมาเหมือนเดิม

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ประกาศที่จะซ่อมแซมโบสถ์ให้กลับมาสวยกว่าเดิม และว่าต้องการดำเนินงานให้แล้วเสร็จภายใน 5 ปี แม้บรรดาผู้เชี่ยวชาญจะออกมาเตือนว่า อาจต้องใช้เวลาหลายสิบปีกว่างานบูรณะครั้งใหญ่นี้จะแล้วเสร็จ

จนถึงขณะนี้ บริษัท และมหาเศรษฐีนักธุรกิจจำนวนหนึ่ง ได้ร่วมกันบริจาคเงินราว 800 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 30,000 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนสำหรับการฟื้นฟูนอเทรดดาม ที่ยูเนสโกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

000 1FO2IT

นายฟิลิปเปให้คำมั่นด้วยว่า จะใช้เงินบริจาคที่ได้มาเพื่อการซ่อมแซมโบสถ์นอเทรอดามเท่านั้น เพื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค พร้อมประกาศลดภาษีสำหรับคนที่บริจาคเงินให้กับการฟื้นฟูโบสถ์

Avatar photo