World News

อดีตประธานาธิบดีเปรูยิงตัวตาย หนีคดีรับสินบน

อดีตประธานาธิบดีเปรู “อลัน การ์เซีย” เสียชีวิตแล้ว ด้วยการยิงตัวตาย ขณะตำรวจบุกเข้าจับกุมที่บ้านพัก หลังโดนกล่าวหารับสินบน

362736 701277
อลัน การ์เซีย

เจ้าหน้าที่เร่งนำนายการ์เซียส่งโรงพยาบาลในกรุงลิมา แต่แพทย์ช่วยชีวิตเขาไว้ไม่ได้ ซึ่งในเวลาต่อมาประธานาธิบดีมาร์ติน วิซคาร์รา ผู้นำคนปัจจุบันของเปรู ได้ออกมายืนยันถึงการเสียชีวิตของนายการ์เซีย

นายวิซคารา ทวีตข้อความว่า เขารู้สึกตกใจอย่างมากต่อการเสียชีวิตของอดีตผู้นำประเทศ พร้อมแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของเขา

ทางด้านกลุ่มผู้สนับสนุนนายการ์เซีย พากันมาชุมนุมอยู่ด้านนอกโรงพยาบาล โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งแถวสกัดไม่ให้รุกล้ำเข้าไปในพื้นที่

ขณะที่นายคาร์ลอส โมรัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย บราซิล เปิดเผยว่า เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปถึงบ้านพักของนายการ์เซีย เพื่อจับกุมเขาตามข้อกล่าวหาดังกล่าว นายการ์เซียได้ขอใช้โทรศัพท์ ก่อนจะเดินเข้าไปในห้อง และปิดประตู ก่อนที่จะมีเสียงปืนดังขึ้นในเวลาไม่กี่นาทีต่อมา ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจพังประตูเข้าไป และพบนายการ์เซียนั่งอยู่ที่เก้าอี้ โดยมีบาดแผลจากอาวุธปืนบริเวณศรีษะ

ทั้งนี้ นายการ์เซียดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเปรู ในสมัยแรกระหว่างปี 2528- 2533 และสมัยที่ 2 ระหว่างปี 2549-2554  โดยในการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 นี้ เขาถูกกล่าวหาว่ารับสินบนจากบริษัทก่อสร้างบราซิล “โอเดเบรคท์” ที่เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างทางรถไฟในเมืองหลวงของประเทศ ซึ่งเขาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

Avatar photo